jeudi 13 septembre 2018

Đài Loan : Trung Quốc và Vatican sắp đạt được thỏa thuận lịch sử

Đức giáo hoàng Phanxicô, lãnh đạo Vatican, 12/09/2018.

Bộ Ngoại giao Đài Loan hôm nay 13/09/2018 nhận định một thỏa thuận lịch sử giữa Bắc Kinh và Vatican sắp được ký kết, đồng thời tin tưởng là Đài Bắc vẫn giữ được đồng minh ngoại giao duy nhất tại châu Âu.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đài Loan Andrew Lee cho biết đã có được những thông tin « từ nhiều nguồn », theo đó một thỏa thuận giữa Vatican và Trung Quốc về « các vấn đề tôn giáo » sẽ được ký kết trong khoảng tháng Chín hay tháng Mười. 

Ông Lee nhấn mạnh, chính phủ Đài Loan hết sức chú ý đến thỏa thuận trên, nhưng hy vọng sẽ không ảnh hưởng đến quan hệ với Tòa Thánh. Ông tuyên bố : « Tôi cho rằng thỏa thuận liên quan đến việc hợp tác và trao đổi thuần về tín ngưỡng, không can dự đến các quan hệ ngoại giao. Chúng tôi hy vọng quan hệ với Vatican tiếp tục bền vững lâu dài, cho dù thỏa thuận này được ký kết ».

Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Cảnh Sảng hôm nay nói rằng Trung Quốc « đã có những nỗ lực » để cải thiện quan hệ với Tòa Thánh, nhưng không cho biết chi tiết cụ thể.

Vatican lâu nay rất khó tìm được đồng thuận được với Bắc Kinh trên vấn đề phong chức cho các giám mục. Khoảng 12 triệu giáo dân Trung Quốc phải lựa chọn giữa giáo hội Công giáo « yêu nước » do chế độ cộng sản lãnh đạo, và giáo hội ngầm chỉ tuân theo các chỉ thị của Đức giáo hoàng. 

Tuy nhiên nhiều người lo ngại một thỏa thuận về vấn đề tôn giáo sẽ kết thúc quan hệ chính thức giữa Đài Loan và Vatican, vào lúc Bắc Kinh tăng cường nỗ lực cô lập hóa Đài Bắc, ra sức khuyến dụ 17 quốc gia hiện đang có quan hệ ngoại giao với đảo quốc.

Từ khi bà Thái Anh Văn lên làm tổng thống, Đài Loan đã bị mất đi năm đồng minh, trong đó chỉ riêng năm nay đã có ba nước cắt đứt quan hệ với Đài Bắc trước mồi nhử kinh tế hấp dẫn của Trung Quốc.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180913-dai-loan-trung-quoc-va-vatican-sap-dat-duoc-thoa-thuan-lich-su


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.