vendredi 7 septembre 2018

Đặc sứ Mỹ về Bắc Triều Tiên công du Hàn, Nhật, Trung

Tân đặc sứ Mỹ về Bắc Triều Tiên Stephen Biegun (P) sẽ công du 3 nước Bắc Á từ mùng 10 đến 15/09/2018.

Theo AP hôm nay 07/09/2018, tân đặc phái viên Mỹ về Bắc Triều Tiên, ông Stephen Biegun, tuần tới sẽ bắt đầu chuyến công du đầu tiên đến Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản từ ngày 10 đến 15/9, nhằm thúc đẩy tiến trình đối thoại phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Mới được bổ nhiệm vào tháng trước, ông Biegun lẽ ra vào tuần rồi sang Bình Nhưỡng cùng với ngoại trưởng Mike Pompeo, nhưng chuyến đi đã bị tổng thống Mỹ bất ngờ hủy bỏ với lý do không thấy tiến triển nào. Người ta cho rằng thực ra vì ông Donald Trump nhận được một lá thư gay gắt từ phía Bắc Triều Tiên.

Sự kiện này khiến tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In phải vội vã xích lại gần hơn với Bình Nhưỡng, gởi sang Bắc Triều Tiên các phái viên để chuẩn bị một cuộc họp thượng đỉnh thứ ba với Kim Jong Un, dự kiến từ 18 đến 20/9. 

Hôm qua tình hình có vẻ tốt đẹp hơn : tổng thống Donald Trump hoan nghênh sự tái cam kết của nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng trong hồ sơ nguyên tử, ba tháng sau cuộc gặp lịch sử hôm 12/6 tại Singapore. Hãng tin nhà nước Bắc Triều Tiên khẳng định Kim Jong Un muốn « chuyển đổi bán đảo thành chiếc nôi của hòa bình, không có vũ khí hạt nhân ».

Tuy vậy song song đó tư pháp Hoa Kỳ hôm qua 6/9 cáo buộc một người Bắc Triều Tiên là thủ phạm các vụ tấn công tin học quan trọng trong những năm gần đây. Tin tặc Park Jin Hyok, chuyên gia thảo chương được cho là làm việc cho tình báo quân đội Bắc Triều Tiên, đã gây thiệt hại hàng triệu, thậm chí hàng tỉ đô la cho hàng trăm ngàn nạn nhân trên toàn thế giới.

Liên quan đến lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc, hôm nay Úc và New Zealand loan báo gởi ba phi cơ trinh sát biển Orion đến Nhật Bản, tham gia tuần tra cảnh giới việc sang dầu cho các tàu Bắc Triều Tiên ở ngoài khơi, mà Tokyo đã nhiều lần phát hiện.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180907-dac-su-my-ve-bac-trieu-tien-cong-du-han-nhat-trung-ok

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.