vendredi 24 août 2018

Việt Nam phản đối Đài Loan tập trận bắn đạn thật trên đảo Ba Bình

Đảo Ba Bình, quần đảo Trường Sa, Biển Đông. Ảnh chụp ngày ngày 29/11/2016.

Tờ Taiwan News ngày 24/08/2018 đưa tin, bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng phản đối việc Đài Loan diễn tập bắn đạn thật trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa trên Biển Đông, mà Đài Loan gọi là đảo Thái Bình.
Trong cuộc họp báo ngày 23/08, phó phát ngôn viên bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Nguyễn Phương Trà tuyên bố, việc Đài Loan tiếp tục tổ chức tập trận bắn đạn thật trên đảo Ba Bình, nơi Việt Nam có căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền, « đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam, đe dọa an ninh khu vực và gây căng thẳng tình hình Biển Đông ».

Bà Nguyễn Phương Trà nêu rõ : « Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Đài Loan chấm dứt ngay, không tái diễn các hành động này trong tương lai ».

Theo Taiwan News, tuần duyên Đài Loan đã đáp lại là việc sử dụng pháo binh là một phần của cuộc tập trận thường niên, hơn nữa bộ Ngoại giao Đài Loan đã thông báo cho các nước láng giềng để bảo đảm an toàn cho các tàu trong khu vực. 

Tờ báo Đài Loan China Times nói rằng tuần duyên nước này đã tập trận bắn đạn thật từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối thứ Tư 22/08/2018 « để duy trì an ninh và toàn vẹn lãnh thổ trên đảo Thái Bình ».

Ba Bình là đảo san hô thuộc cụm Nam Yết của quần đảo Trường Sa, vào thời Pháp đô hộ trực thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa, có một trạm khí tượng nằm trong mạng lưới của Tổ chức Khí tượng Thế giới. Thời điểm Đài Loan chiếm đảo Ba Bình hiện vẫn chưa rõ, và nay trên đảo có nhiều công sự kiên cố và một phi đạo.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20180824-viet-nam-phan-doi-dai-loan-tap-tran-dao-ba-binh

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.