jeudi 2 août 2018

Trung Quốc cảnh cáo mọi can thiệp của nước ngoài vào Cam Bốt

Tập Cận Bình và Hun Sen tại Phnom Penh ngày 13/10/2018.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi), hôm nay 02/08/2018, chúc mừng thủ tướng Cam Bốt Hun Sen đã chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 29/07, đồng thời cảnh cáo mọi can dự của nước ngoài. Cuộc bầu cử bị đối lập tố cáo là gian lận, và bị các nước phương Tây chỉ trích.
Trong một thông cáo, ông Vương Nghị nói rằng cuộc bầu cử biểu hiện « sự ủng hộ » « lòng tin » của nhân dân đối với Đảng Nhân Dân Cam Bốt (PCC). « Trung Quốc luôn kiên quyết ủng hộ những nỗ lực của Cam Bốt để bảo vệ chủ quyền, độc lập và ổn định, phản đối mọi sự can thiệp của các nước ngoài vào chuyện nội bộ của Cam Bốt ».

Đảng Nhân Dân Cam Bốt do ông Hun Sen, xuất thân là cán bộ Khmer Đỏ, lãnh đạo, loan báo đã giành được 125 ghế trong kỳ bầu cử Quốc hội vừa qua. PCC hầu như không có đối thủ do đảng đối lập chính là Đảng Cứu Nguy Dân Tộc Cam Bốt (PSNC) đã bị giải thể vào năm ngoái. Phó chủ tịch đảng PSNC cho rằng cuộc bầu cử này là « cái chết của nền dân chủ ».

Hoa Kỳ thông báo sẽ có những biện pháp trừng phạt mới đối với chính quyền Phnom Penh, trong đó có việc cấm nhập cảnh một số bộ trưởng. Liên hiệp Châu Âu cũng đe dọa trừng phạt kinh tế Cam Bốt, sau khi Đảng Cứu Nguy Dân Tộc bị cấm hoạt động.

Trung Quốc, đối tác ngoại giao và kinh tế lớn nhất của Cam Bốt, có ảnh hưởng rất mạnh đối với chính quyền Phnom Penh. Cam Bốt bị chỉ trích là con tốt đắc lực của Bắc Kinh tại ASEAN, đã từng cản trở Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á - ASEAN ra thông cáo chung phản đối các hành động hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180802-trung-quoc-canh-cao-moi-can-thiep-cua-nuoc-ngoai-vao-cam-bot

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.