jeudi 9 août 2018

Tòa án Tối cao Venezuela ra lệnh bắt cựu chủ tịch Quốc hội

Dân biểu đối lập Juan Requesens nói chuyện với những người ủng hộ tại Caracas ngày 31/07/2018.

Tối cao Pháp viện Venezuela hôm qua 08/08/2018 đã ra lệnh bắt giữ ông Julio Borges, một trong những lãnh đạo phe đối lập và là cựu chủ tịch Quốc Hội, vì cáo buộc mưu toan ám sát tổng thống Nicolas Maduro bằng thiết bị bay không người điều khiển (drone) chứa chất nổ thứ Bảy tuần trước.

Ông Julio Borges đang sống lưu vong tại Bogota, thủ đô Colombia, không trả lời hãng tin Reuters. Ông bị cáo buộc trong bối cảnh chiến dịch trấn áp đối lập.

Trước đó vào ngày thứ Ba 7/8, dân biểu Juan Requesens, cựu lãnh tụ phong trào phản kháng của sinh viên, tố cáo tổng thống trước Quốc hội : « Rất nhiều người anh em của chúng tôi phải sống lưu vong, số khác đã về với đất vì bị sát hại, bị ông Nicolas sát hại (…). Hôm nay tôi có thể phát biểu trước quý vị, nhưng ngày mai thì không biết được ».

Không chờ đến hôm sau, ngay tối đó ông Requesens đã bị tình báo Venezuela bắt giữ, và chính quyền đến hôm qua mới xác nhận việc này. 

Phe đối lập Venezuela lo ngại chính quyền lợi dụng vụ ám sát hụt ông Nicolas Maduro để tung ra một đợt đàn áp mới. Công tố viên trưởng Tarak Saab hôm qua loan báo có 19 người liên can đến vụ tấn công trên, trong đó có 6 người đã bị bắt giam. Ông Saab không cho biết danh tính của các nghi can, cũng không đáp ứng yêu cầu cung cấp thêm thông tin.

Chính quyền Venezuela nói rằng hai thiết bị bay không người điều khiển mang theo chất nổ đã được phóng lên chiều thứ Bảy 4/8 khi ông Nicolas Maduro đang tham dự buổi lễ kỷ niệm ngày thành lập Vệ binh Quốc gia tại trung tâm Caracas. Chiếc đầu tiên bị lực lượng an ninh bắn hạ, chiếc thứ hai rơi xuống một tòa nhà.

Theo ông Maduro, phe cực hữu Venezuela có liên can đến vụ tấn công. Có 11 người được huấn luyện ở biên giới Colombia, và những người tài trợ cho « âm mưu ám sát » này ở Bogota và Florida đã hứa hẹn 50 triệu đô la, để đổi lấy sinh mạng của tổng thống Venezuela.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180809-toa-an-toi-cao-venezuela-ra-lenh-bat-cuu-chu-tich-quoc-hoi


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.