jeudi 2 août 2018

Tin vắn 02.08.2018



Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nói chuyện với các bộ trưởng và thống đốc tại Caracas, 31/07/2018.
(AFP)Maduro nhìn nhận thất bại của mô hình sản xuất Venezuela

Tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro tối 31/07/2018 tại Đại hội Đảng Xã hội (PSUV) đã nhìn nhận : « Mô hình sản xuất mà chúng ta thử nghiệm cho đến nay đã thất bại, đó là trách nhiệm của chúng ta ».

Chính phủ Venezuela đã quốc hữu hóa nhiều ngành kinh tế như xi-măng, thép, trưng thu hàng trăm công ty và huy động quân đội vào việc kiểm soát giá cả. Tuy nhiên lạm phát năm nay có thể lên đến một triệu phần trăm, còn GDP bị giảm mất 18%, sản lượng dầu thô ở mức thấp nhất kể từ 30 năm qua.
Người dân ở Nice (miền Nam nước Pháp) tìm đến các bồn nước phun công cộng để giải nhiệt, 01/08/2018.
(AFP)Nắng nóng trên 2/3 nước Pháp

Hôm nay 02/08/2018 hai phần ba nước Pháp phải chịu đựng nắng nóng kéo dài nhiều ngày, với 66 vùng đặt trong tình trạng báo động màu cam. Lần đầu tiên tại Nîmes ngưỡng 40 độ C đã bị vượt qua từ chiều hôm qua, nhiều khu vực khác 37 đến 39 độ. Chỉ có vành ngoài vùng tây bắc nước Pháp tương đối mát hơn, dưới 35 độ C. Tình trạng nắng nóng sẽ còn kéo dài cho đến tuần tới.

Bộ Y tế Pháp cho biết đã rút được kinh nghiệm các đợt nóng thế kỷ năm 2003 và 2006, báo động nguy cơ tử vong đối với người vô gia cư. Tòa Đô chính Paris thông báo từ tối nay sẽ cho mở cửa thêm nhiều công viên suốt đêm, mở nhiều gian phòng có điều hòa tại công sở.

Các nạn nhân bị bắt cóc tại Libya trong một video trên trang SITE.
(AFP)Hàn Quốc gởi chiến hạm đến Libya sau khi công dân bị bắt cóc

Seoul hôm nay 02/08/2018 loan báo điều một chiến hạm đến Libya, sau vụ một người Hàn Quốc và ba người Philippines làm việc tại một dự án thủy điện ở miền nam Libya bị bắt cóc vào đầu tháng Bảy. Tuần này các nạn nhân xuất hiện trong một video trên mạng xã hội, với những người vũ trang canh giữ phía sau, tuy nhiên chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm.

Từ khi chế độ Kadhafi sụp đổ năm 2011, những người lao động ngoại quốc và đại diện ngoại giao tại Libya thường là mục tiêu của các vụ tấn công, và bắt cóc của các nhóm dân quân hay tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo.

Một căn nhà bị cháy ở Mati, Hy Lạp, 28/07/2018.
(AFP)Sau vụ hỏa hoạn, Hy Lạp loan báo giải tỏa nhà xây bất hợp pháp

Chính phủ Hy Lạp hôm qua 01/08/2018 thông báo sẽ phá hủy khoảng 3.000 công trình xây dựng bất hợp pháp xung quanh Athens và cải thiện việc ngăn ngừa hỏa hoạn, sau vụ cháy đã làm ít nhất 91 người thiệt mạng tại Attique.

Các biện pháp này được đưa ra trong bối cảnh chính quyền bị đối lập chỉ trích và sự phẫn nộ của thân nhân các nạn nhân. Thiệt hại nhân mạng lịch sử này được cho là do sức gió quá mạnh và nhà cửa xây dựng bừa bãi.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.