jeudi 9 août 2018

Thái Lan : Một nhà sư hoàn tục lãnh án 114 năm tù vì gian lận

Wiraphon (Wirapo)l Sukphol, nhà sư Thái Lan hoàn tục tới Tòa hình sự, ở Bangkok, Thái Lan, ngày 09/08/2018.

Một nhà sư Thái Lan hoàn tục, bị dẫn độ từ Hoa Kỳ về năm ngoái, hôm nay 09/08/2018 đã bị kết án 114 năm tù vì tội gian lận và rửa tiền.

Nhà sư Wiraphon Sukphon, 39 tuổi, pháp danh là Luang Pu Nen Kham, bị tòa tuyên phạt vì tội rửa tiền, gian lận, vi phạm luật an ninh mạng vì quyên góp trên internet. Nhà sư này còn bị buộc phải bồi thường 28,6 triệu baht (tương đương 743.000 euro) cho 29 mạnh thường quân đã khởi kiện.

Tuy vậy theo luật pháp Thái Lan, bị cáo sẽ không ở tù quá 20 năm. Ngoài ra nhà sư "hổ mang" này còn bị cáo buộc hãm hiếp trẻ vị thành niên, nhưng riêng vụ này tòa sẽ tuyên án vào tháng 10 tới. 

Cách sống xa hoa của nhà sư Wiraphon Sukphon tương phản hẳn với giáo lý tránh « tham sân si » của nhà Phật : cảnh sát đã tịch thu 24 triệu baht (620.000 euro), ba chiếc xe hơi trong đó có xe sang Porsche và Mercedes-Benz, một chiếc mô tô Harley-Davidson. Và tấm ảnh nhà sư này trong một chiếc máy bay riêng, đeo kính mát hàng hiệu, túi xách Louis Vuitton bên cạnh, đã được phổ biến trên mạng xã hội năm 2013.

Wiraphon bỏ trốn sang Mỹ năm 2013 khi cảnh sát bắt đầu điều tra về ông ta, và bị bắt tháng 7/2017 sau khi Hoa Kỳ cho dẫn độ về Thái Lan.

Khoảng 95% dân số Thái Lan là Phật tử ngoan đạo, tỉ lệ này thuộc loại cao nhất thế giới, và cả nước có khoảng 300.000 nhà sư. Tuy nhiên trong những năm gần đây, giới tăng lữ lại thường chiếm trang nhất các báo vì những vụ sử dụng ma túy, say xỉn, cá cược, quan hệ với gái mại dâm, tham nhũng.

Bốn thành viên đội bóng Heo Rừng được nhập quốc tịch Thái Lan

Ba cầu thủ nhỏ tuổi cùng với huấn luyện viên đội bóng Heo Rừng được giải cứu khỏi hang động Tham Luang cách đây ba tuần, hôm qua 08/08/2018 đã được cấp quốc tịch Thái Lan. Cả bốn người đều vô tổ quốc, và nếu không được nhập tịch, họ không có quyền lợi gì thậm chí không được ra khỏi Chiang Rai nơi đang sinh sống lâu nay.

Theo International Observatory on Statelessness, hiện có khoảng 3,5 triệu người tại Thái Lan không có quốc tịch. Những người này không có quyền đi bầu, không được mua đất, làm việc ở một số nơi và không được tự do di chuyển sang các địa phương khác.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180809-thai-lan-mot-nha-su-hoan-tuc-xai-sang-lanh-an-114-nam-tu-vi-gian-lan

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.