samedi 11 août 2018

Đồng tiền Thổ Nhĩ Kỳ lao đao vì thuế nhôm thép của Mỹ

Đồng tiền lira của Thổ Nhĩ Kỳ đang bị mất giá mạnh vì đòn tấn công thương mại của Mỹ. Ảnh chụp ngày 10/08/2018.

Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua 10/08/2018 đã sụt giá nặng nề sau khi ông Donald Trump loan báo sẽ tăng thuế lên thép và nhôm của Ankara. Tuy nhiên tổng thống Recep Tayyip Erdogan vẫn khẳng định sẽ chiến thắng trong cuộc « chiến tranh kinh tế » này.

Tổng thống Mỹ trên Twitter thông báo thép và nhôm của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị đánh thuế lần lượt là 50% và 20%. Ông Trump nói thêm, quan hệ giữa Hoa Kỳ và đồng minh NATO này « hiện không tốt ». Ngay sau đó đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị sụt 16,6% giá trị, trong khi hồi đầu năm đã bị mất giá gần phân nửa so với đồng đô la. Ông Erdogan kêu gọi người dân « nếu có đô la, euro hay vàng trong nhà hãy đến ngân hàng đổi ra đồng lira, đây là cuộc chiến đấu của quốc gia ».

Từ Istanbul, thông tín viên RFI Alexandre Bilette cho biết thêm chi tiết :

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua đã kêu gọi các công dân tham gia chiến đấu qua việc đổi các loại ngoại tệ sang đồng lira của Thổ. Đó là vì đối với ông Recep Tayyip Erdogan, Thổ Nhĩ Kỳ đang trong tình trạng chiến tranh, bị tấn công trên các thị trường. 

Lập luận này sáng nay được nhiều tờ báo thân chính phủ nhắc lại. Chẳng hạn một số dòng tựa như : « Đó là một cuộc tấn công kinh tế », « Chúng ta sẽ thắng trong cuộc chiến kinh tế này »…Về phía các nhật báo đối lập thì chủ yếu nói về những hậu quả sắp tới đối với người dân Thổ Nhĩ Kỳ. 

Tờ báo cánh tả Evrensel nhận xét, người lao động nay đã nghèo đi 16%. Tờ BirGün chạy tựa « chế độ chỉ gồm một người duy nhất lãnh đạo » đã đưa đất nước đến thảm họa, và nói đến một chế độ tổng thống mới. Còn nhật báo Cumhurriyet gióng lên tiếng chuông cảnh báo với một thí dụ cụ thể, đó là cuộc khủng hoảng dược phẩm đang ở ngay trước cửa. 

Chủ tịch hiệp hội các dược sĩ giải thích, do đồng lira bị mất giá, trong những tuần lễ gần đây thuốc được nhập ít hơn. Hậu quả khiến các nhà chuyên môn lo sợ là đối với hàng trăm loại dược phẩm, số lượng dự trữ trong kho hiện chỉ đủ dùng cho 10 ngày mà thôi.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180811-dong-tien-tho-nhi-ky-mat-gia-do-my-danh-thue-nhom-thep

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.