samedi 25 août 2018

Muốn xem phim, phải trả lời "Hoàng Sa là của Việt Nam"

Phim "Diên Hy Công Lược"

Một trang web Việt Nam chuyên chiếu phim bộ, nhưng chỉ xem được khi trả lời một câu hỏi liên quan đến chủ quyền các đảo trên Biển Đông, đã đạt lượng truy cập kỷ lục do những người mê phim cổ trang ở Trung muốn coi cho bằng được những tập cuối một bộ phim nổi tiếng.
Bộ phim « Diên Hy Công Lược» (The Story of Yanxi Palace) thu hút một lượng người xem khổng lồ tại Trung Quốc. Phim được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của Chu Mạt, lấy bối cảnh trong những năm đầu triều đại Càn Long, kể câu chuyện một thiếu nữ tự nguyện làm cung nữ để điều tra về cái chết của người chị. Cuối cùng cô gái dũng cảm trở thành quý phi của hoàng đế Càn Long. 

Khán giả có thể xem 56 tập miễn phí trên trang web iQiyi, nơi độc quyền chiếu bộ phim này. Nếu đóng thêm tiền, các thành viên của iQiyi có thể xem được 8 tập tiếp theo.

Nhưng các fan Trung Quốc của « Diên Hy Công Lược» đang đổ xô vào trang bomtan.org, một trang web chuyên chiếu các bộ phim nhiều tập. Tuy nhiên người xem trước hết phải trả lời các câu hỏi trắc nghiệm để chứng minh mình là người Việt. 

Khi vào địa chỉ này, người ta đọc thấy : « Dịch vụ chỉ cung cấp cho người Việt, bạn vui lòng trả lời các câu hỏi sau ». Chẳng hạn : « Hoàng Sa thuộc về nước nào ? Việt Nam, Trung Quốc, Philippines hay Nhật Bản ? » Câu trả lời đúng duy nhất là « Việt Nam ».

Reuters hôm qua 24/08/2018 dẫn lời một fan Trung Quốc trên mạng Vi Bác : « Thật là vô lý ! Ai cho Việt Nam cái gan thách thức chủ quyền lãnh thổ Trung Quốc ? ». Người khác cho rằng : « Không chỉ trộm phim Trung Quốc, Việt Nam còn đánh cắp cả lãnh thổ Trung Quốc ». 

Hãng tin Anh cho biết một email đã được gởi đến trang web Việt Nam, yêu cầu gỡ các bộ phim không có bản quyền. Phim « Diên Hy Công Lược » hôm thứ Sáu 24/08 không còn trên trang này, nhưng câu hỏi về Hoàng Sa vẫn còn. Đến hôm nay 25/08, các câu hỏi trắc nghiệm đã bị đổi.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20180825-muon-xem-phim-phai-tra-loi-%C2%AB-hoang-sa-la-cua-viet-nam-%C2%BB

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.