vendredi 17 août 2018

Lạm phát phi mã, Venezuela phát hành tiền mới và lập sổ phân phối xăng dầu

Những đồng bolivar được người biểu tình quăng bừa bãi để phản đối chính phủ. Ảnh chụp tại Caracas ngày 16/08/2018.

Chính quyền Venezuela hôm qua 16/08/2018 thông báo các giao dịch điện tử sẽ tạm ngưng kể từ Chủ nhật 19/8 để chuẩn bị phát hành giấy bạc mới đã bỏ đi năm số 0. Và từ thứ Hai 20/8, những ai không có « Sổ yêu nước » sẽ phải trả giá xăng dầu cao hơn gấp cả trăm lần.

Bộ trưởng Nội vụ Néstor Reverol loan báo tất cả các giao dịch điện tử trên toàn quốc sẽ bị ngưng kể từ 18 giờ địa phương (22 giờ GMT), nhưng không cho biết biện pháp này kéo dài bao lâu. Nhiều cửa hiệu phải đóng cửa vì lệ thuộc vào thẻ tín dụng, do thiếu tiền mặt.

Giấy bạc mới sẽ được đưa vào lưu thông từ thứ Hai 20/8, và tổng thống Nicolas Maduro cho phép nghỉ làm việc hôm đó để tạo điều kiện cho việc phát hành. Những tờ bạc có mệnh giá trên 1.000 bolivar vẫn được lưu hành song song. 

Lạm phát ở Venezuela có thể lên đến một triệu phần trăm trong năm nay, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Việc bỏ đi 5 số 0 trên tờ giấy bạc nằm trong « kế hoạch tái thúc đẩy nền kinh tế », trong đó có việc giảm nhẹ kiểm soát giao dịch ngoại hối, và lập ra hệ thống giá xăng dầu mới sẽ có hiệu lực từ thứ Hai 20/8. 

Những ai không có « Sổ yêu nước » sẽ phải trả tiền xăng theo giá « quốc tế », hiện chưa được ấn định cụ thể, nhưng theo các chuyên gia thì giá một lít xăng loại tốt có thể là 1 đô la, tương đương một tháng lương tối thiểu của người Venezuela. Những người có sổ vẫn được mua với giá 1 bolivar, tức chưa đến 1 xu (theo đồng euro). Những ai chưa xin cấp sổ chỉ còn vài tiếng đồng hồ để làm thủ tục, vì đến cuối ngày hôm nay là hết hạn.

Loan báo trên đây có tác động như một quả bom. Đối lập tố cáo chính quyền muốn khống chế tất cả những ai có « Sổ yêu nước », một biện pháp có thể gây phẫn nộ trong dân chúng như hồi năm 1989.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180817-lam-phat-phi-ma-venezuela-phat-hanh-tien-moi-va-lap-so-phan-phoi-xang-dau

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.