mardi 10 juillet 2018

World Cup 2018 : Năm câu hỏi trước trận Pháp-Bỉ



(Le Figaro 10/07/2018) Trận bán kết đầu tiên của World Cup 2018 diễn ra tối nay, thứ Ba 10/7 vào lúc 20 giờ (giờ Paris) tại Saint-Pétersbourg. Đội hình của Bỉ, tham vọng của Pháp, vai trò của Lukaku và Giroud…như thế nào ?

Rốt cuộc Griezmann sẽ tỉnh thức ?

Antoine Griezmann, đầu tàu kỹ thuật của ê-kíp đã chơi một World Cup kém nổi bật. Gặp khó khăn trong các trận đấu vòng loại, tiền vệ của Atlético Madrid dần mạnh mẽ hơn sau hai trận thắng trước Achentina và Uruguay. Với ba bàn thắng, cầu thủ giỏi nhất Euro 2016 có kết quả tốt nhưng hiện còn chưa đạt được như mong đợi.

Tại Pháp cách đây hai năm, cầu thủ này cũng đã bắt đầu khá vất vả, thậm chí còn bị cho ngồi ngoài trong trận đấu với Albani, trước khi tỉnh giấc. Anh đã đá một trận tưng bừng trong màu áo lam trong trận bán kết trước Đức. Hai năm sau, lịch sử có thể lặp lại một cách huy hoàng hơn, với điều kiện chiến thắng.

Giroud và Lukaku : Cặp đối thủ chính ?

Cả hai đều thăng tiến trong giải các câu lạc bộ, đều cao to, chiếm vai trò quan trọng trong đội bóng. Đều có những đường bóng quyết định, nhưng Olivier Giroud và Romelu Lukaku lại khác nhau trong con số thống kê. Cầu thủ Pháp chiếm phần hơn khi giành bóng bổng (15 lần thắng so với 10 đối với Lukaku), còn cầu thủ Bỉ kết thúc tốt hơn (4 bàn thắng, trong khi tiền vệ của Chelsea chỉ có một bàn chuyền thành công).

Chú trọng lối chơi tập thể, Giroud là một trong những cầu thủ giỏi nhất của Pháp trong World Cup 2018 khi hy sinh cho những vũ khí tấn công khác của Les Bleus, là Mbappé và Griezmann. Ngược lại, Lukaku tấn công hiệu quả. Hai khuôn mặt tương tự về bề ngoài, nhưng thực chất khác hẳn. Thay vì chỉ tập trung cho thống kê số bàn thắng, sẽ thú vị hơn nếu theo dõi tác động từ cặp đối thủ này đối với đồng đội. Hai phong cách đối lập mang tính quyết định, cũng như cặp Courtois/Lloris và Griezmann/Hazard.

Đội hình Bỉ sẽ gồm những ai ?

Roberto Martinez có ê-kíp tiêu biểu, một hệ thống gồm ba trung vệ - Alderweireld, Vertonghen, Kompany – và hai cầu thủ Chadli hay Carrasco bên cánh trái, Meunier bên cánh phải ; Witsel và Fellaini cướp bóng về để hỗ trợ cho bộ ba De Bruyne – Hazard – Lukaku. Tất cả hợp thành đội hình 3-4-3 nghiêm ngặt, vừa tấn công vừa cân bằng. Tuy vậy có một hạt sạn trong bộ máy trơn tru này. Thomas Meunier, hậu vệ biên của PSG bị treo giò, do lãnh thêm một thẻ vàng sau khi phạm lỗi thô thiển với đồng đội trong câu lạc bộ nhưng là đối thủ ở vòng tứ kết, cầu thủ Neymar của Brazil.

Ông Roberto Martinez phải áp dụng đội hình tương tự như các trận trước, nhưng với vài thay đổi đáng kể. Vertonghen, thường là trung vệ, sẽ phải dâng lên để hỗ trợ cánh trái cho thay cho Chadli, được điều sang cánh phải nhằm thay thế Meunier. Ở hàng thủ, Thomas Vermaelen sẽ chơi bên cạnh Kompany và Alderweireld, để thay chỗ Vertonghen.

Thua ở bán kết sẽ là một thất bại đối với Les Bleus ?

Mục tiêu ban đầu của Liên đoàn Bóng đá Pháp (FFF) là lọt vào bán kết. Sau thành công rực rỡ trước Achentina rồi Uruguay, đội bóng áo lam đã đạt được mục tiêu. Tuy nhiên khó thể không hy vọng cao hơn, như Noël Le Graët, chủ tịch FFF đã ghi nhận : « Tôi tập hợp các cầu thủ lại sau khi vào được bán kết, để nói với họ rằng mục tiêu không chỉ như thế. Tôi kiên quyết nhắc nhở rằng bây giờ phải đặt kỳ vọng cao hơn nữa. Trước khi bắt đầu World Cup, chúng tôi muốn rằng đội Pháp lại là một ê-kíp đỉnh cao, và điều đó đã được chứng minh ».

Với một bảng mở rộng hơn dự kiến, các quốc gia bóng đá lớn như Brazil, Tây Ban Nha, Đức đã rời cuộc chơi, thì nước Pháp đương nhiên được coi là có nhiều hy vọng nhất. Mọi kết quả khác với chiến thắng cuối cùng sẽ được coi như thất bại. Đội tuyển Pháp sẽ phải tiến lên hôm nay với tinh thần chinh phục, trước một đội Bỉ cũng đang mơ đến chức vô địch.

Một trận chung kết sớm ?

Bán kết không phải là chung kết sớm. Đội Pháp đã phải trả giá năm 2016 : sau khi đá bại Đức nhiều người đã vội nghĩ đến hình ảnh giơ cao chiếc cúp vô địch, nhưng rốt cuộc Les Bleus đã thất bại trước một Bồ Đào Nha được cho là yếu hơn. Như vậy, nếu đánh giá thấp đội thắng trong trận Anh-Croatia trong trường hợp vào được chung kết sẽ là một sai lầm lớn, cho dù hành trình vào sâu của Pháp và Bỉ gây nhiều tiếng vang hơn khi Pháp thắng Achentina rồi Uruguay, còn Bỉ khiến Brazil phải về nước. 

Đội hình ra sân hôm nay :

PHÁP

Hugo Lloris (Tottenham, 31 tuổi, 102 lần khoác áo đội tuyển) : thủ quân
Benjamin Pavard (Stuttgart, 22 tuổi, 10 lần) : tác giả bàn thắng đáng kinh ngạc trước Achentina
Raphaël Varane (Real Madrid, 25 tuổi, 47 lần): khuôn mặt gây chú ý trong World Cup 2018
Samuel Umtiti (Barcelone, 24 tuổi, 23 lần)
Lucas Hernandez (Atlético de Madrid, 22 tuổi, 10 lần)
Kylian Mbappé (PSG, 19 tuổi, 20 lần) : một trong những ưu thế chính của Les Bleus
Paul Pogba (Manchester United, 25 tuổi, 58 lần)
N’Golo Kanté (Chelsea, 27 tuổi, 29 lần) : tuyệt vời ở một vị trí bạc bẽo
Blaise Matuidi (Juventus, 31 tuổi, 70 lần) :
Antoine Griezmann (Atlético, 27 tuổi, 59 lần) : đã ghi ba bàn thắng
Olivier Giroud (Chelsea, 31 tuổi, 79 lần): dù chưa có bàn thắng nào, đây là nhà kiến tạo rất giỏi

BỈ

Thibaut Courtois (Chelsea, 26 tuổi, 63 lần) : một trong những thủ môn khá nhất của giải
Toby Alderweireld (Tottenham, 29 tuổi, 81 lần)
Vincent Kompany (Manchester City, 32 tuổi, 80 lần)
Jan Vertonghen (Tottenham, 31 tuổi, 106 lần)
Axel Witsel (Tianjin Quanjian, 29 tuổi, 94 lần)
Marouane Fellaini (Man. United, 30 tuổi, 86 lần)
Mousa Dembélé (Tottenham, 30 tuổi, 78 lần)
Nacer Chadli (West Bromwich, 28 tuổi, 49 lần)
Kevin De Bruyne (Man. City, 27 tuổi, 66 lần)
Eden Hazard (Chelsea, 27 tuổi, 90 lần)
Romelu Lukaku (Man. United, 25 tuổi, 73 lần)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.