vendredi 6 juillet 2018

Việt Nam thông báo bắt bảy nghi can ném bom trước trụ sở công an

Biểu tình tại Saigon ngày 10/06/2018 phản đối dự luật Đặc khu. Ảnh Facebook

Công an Việt Nam hôm nay 05/07/2018 thông báo đã bắt giữ bảy nghi can trong vụ « khủng bố » tại trụ sở Công an phường 12 quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng trước, làm bị thương ba người.
Hai vụ nổ nhỏ đã xảy ra hôm 20/6, sau khi hàng ngàn người ở nhiều thành phố trên toàn quốc biểu tình chống lại dự luật Đặc khu.

Reuters trích thông báo trên trang web của Sở Công an Thành phố Hồ Chí Minh nói rằng « đây là một trường hợp khủng bố nhắm vào chính quyền nhân dân ». Công an cho biết tịch thu được 10 kg chất nổ, tám quả bom, và công bố các hình ảnh liên quan.

Cũng theo Reuters, có bốn nghi can bị khởi tố vì tội danh « khủng bố », ba nghi can còn lại bị cáo buộc tội « mua bán chất nổ trái phép ». Còn theo báo chí trong nước, thì có tám nghi phạm bị bắt giữ, những người này khai thuộc một tổ chức nước ngoài có tên là « Triều Đại Việt Nguyễn ».

Phong trào phản kháng đã nổi lên trên cả nước vào tháng Sáu, do người dân lo sợ trước việc lập ra các đặc khu kinh tế để cho các nhà đầu tư nước ngoài thuê đất trong 99 năm, mà chủ yếu là Trung Quốc – một quốc gia trong lịch sử đã nhiều lần xâm lược Việt Nam. 

Reuters nhắc lại, tháng 12/2017, Việt Nam đã tống giam 15 người dự định đặt bom tại phi trường lớn nhất nước là Tân Sơn Nhất. Các nghi can này bị cáo buộc đã nhận tiền từ tổ chức mang tên « Chính phủ lâm thời Việt Nam Cộng Hòa » tại California, và bị Hà Nội cho vào danh sách « tổ chức khủng bố » kể từ tháng Giêng. Tuy nhiên vào lúc đó một phát ngôn viên đại sứ quán Mỹ nói rằng nhóm này không bị bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho là khủng bố.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20180705-viet-nam-thong-bao-bat-bay-nghi-can-nem-bom-truoc-tru-so-cong-an

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.