mercredi 4 juillet 2018

Tổng thống Iran thăm Áo tìm kiếm bảo đảm cho hiệp định hạt nhân

Tổng thống Iran Hassan Rohani và thủ tướng Áo Sebastian Kurz tại Vienna ngày 04/07/2018.

Tổng thống Iran Hassan Rohani hôm nay 04/07/2018 đến thủ đô nước Áo, nơi hiệp định nguyên tử đã được ký kết năm 2015, với mục đích tìm kiếm sự ủng hộ và hợp tác kinh tế, đối phó các biện pháp trừng phạt của Mỹ. Chuyến thăm này diễn ra đúng vào lúc một nhà ngoại giao Iran ở Áo bị bắt giữ vì nghi dính líu đến một âm mưu khủng bố.

Từ Vienna, thông tín viên Isaure Hiace tường trình :

Sau hai ngày ở Thụy Sĩ, tổng thống Iran Hassan Rohani sang Áo, nước đang giữ chức chủ tịch luân phiên của Liên hiệp Châu Âu. Từ khi Hoa Kỳ rút khỏi hiệp ước hạt nhân với Iran, nước Cộng hòa Hồi giáo tìm cách có được sự bảo đảm của các nước đã ký hiệp ước này, nhất là các nước châu Âu.

Teheran đã nhắc đi nhắc lại, Iran sẽ không ở lại trong hiệp định nếu các lợi ích của mình không được bảo đảm. Trước hết là lợi ích kinh tế, vì nhiều công ty ngoại quốc, trong đó có các công ty Áo, lo ngại bị Mỹ trừng phạt nếu tiếp tục làm ăn với Iran.

Như vậy chuyến thăm này là cơ hội để trấn an Iran và tăng cường hợp tác kinh tế giữa hai nước. Ông Hassan Rohani cũng sẽ đến thăm Phòng Thương mại Áo vào cuối buổi chiều, nhưng trước đó, ông sẽ gặp tổng thống Van der Bellen, và thủ tướng Áo Sebastian Kurz.

Thủ tướng Kurz báo trước là sẽ đề cập đến hiệp định nguyên tử lẫn vấn đề nhân quyền, và vai trò của Iran trong khu vực, nhất là đối với Israel, nơi mà ông Kurz đã đến thăm cách đây một tháng.

Có thể trường hợp nhà ngoại giao Iran ở Áo, bị bắt tại Đức, cũng sẽ được nêu ra. Nhà ngoại giao này bị nghi ngờ là có liên can đến một âm mưu tấn công khủng bố vào một cuộc tập hợp của đối lập Iran ở gần Paris hôm thứ Bảy tuần trước. Hôm qua, Vienna đã yêu cầu Iran hủy bỏ quy chế miễn trừ ngoại giao của nghi can trên.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180704-tong-thong-iran-tham-ao-tim-kiem-bao-dam-cho-hiep-uoc-nguyen-tu

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.