lundi 9 juillet 2018

Tin vắn 09.07.2018


Đánh trống tưng bừng khi lên sàn Hồng Kông ngày 09/07/2018, nhưng kết quả của Xiaomi tệ hơn mong muốn.

(AFP)Tập đoàn điện thoại Trung Quốc Xiaomi lận đận vì chiến tranh thương mại

Tập đoàn Trung Quốc chuyên sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi (Tiễu Mễ) trong ngày đầu tiên lên sàn chứng khoán ở Hồng Kông hôm nay 09/07/2018 đã gặp nhiều khó khăn do nhà đầu tư thiếu tin tưởng và do chiến tranh thương mại Mỹ-Trung. 

Giá cổ phiếu thấp hơn kỳ vọng, thậm chí tuần trước các nhà đầu tư còn ồ ạt bán ra với giá rẻ trước khi được chính thức niêm yết. Hiện nay giá trị của Xiaomi chỉ khoảng 45 tỉ đô la, so với mục tiêu đầy tham vọng 100 tỉ đô la.


(AFP)Trung Quốc bị tố cáo lén sản xuất khí CFC

Cơ quan Điều tra Bảo vệ Môi trường (EIA), một hiệp hội sinh thái có trụ sở tại Hoa Kỳ, hôm nay 09/07/2018 tố cáo Trung Quốc tiếp tục bí mật sản xuất CFC, loại khí hủy hoại tầng ozone đã bị cấm đoán theo Hiệp ước Montréal ký kết năm 1987. 

Báo cáo của EIA khẳng định có 18 nhà máy đặt tại 10 tỉnh Trung Quốc có sử dụng CFC, tuy Bắc Kinh tuyên bố đã chấm dứt từ năm 2007. Các thành viên EIA giả làm người mua, ghi được lời thú nhận của nhân viên những nhà máy trên, cho biết đa số các nhà sản xuất mút polyuréthane của Trung Quốc đều dùng đến CFC-11.

(Hongkong Free Press) – Biểu tình tại Hồng Kông nhân kỷ niệm ba năm vụ đàn áp « 709 »

Các nhà tranh đấu Hồng Kông hôm qua 08/07/2018 đã đòi hỏi Trung Quốc trả tự do ngay lập tức cho các luật sư nhân quyền và các nhà hoạt động, nhân kỷ niệm ba năm đợt đàn áp của Bắc Kinh. 

Trong cuộc biểu tình trước Văn phòng liên lạc Trung Quốc tại Tây Hoàn (Sai Wan), kêu gọi chính quyền Hoa lục trả lại giấy phép hành nghề cho các luật sư liên quan. Trong đợt đàn áp được mệnh danh là « 709 » năm 2015, có khoảng 300 nhà ly khai và luật sư của họ bị câu lưu.

"Ortega, hãy ra đi!"
(AFP)Bạo động tại Nicaragua : Thêm 14 người chết

Có ít nhất 14 người thiệt mạng hôm qua 08/07/2018 trong các vụ đụng độ giữa cảnh sát chống bạo động, dân quân và những người đối lập với tổng thống Daniel Ortega ở miền tây nam Nicaragua. 

Hiệp hội Nhân quyền Nicaragua (ANPDH) tố cáo sự đàn áp của lực lượng thân Ortega, Ủy ban liên Mỹ về nhân quyền (CIDH) nhận định tình hình rất nghiêm trọng, kêu gọi giải thể bộ máy đàn áp. Đến nay đã có trên 240 người chết và trên 2.000 người bị thương trong làn sóng phản kháng nổi lên từ ngày 18/4 đòi hỏi ông Ortega tổ chức bầu cử trước thời hạn.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.