mercredi 18 juillet 2018

Donald Trump : Nga sẽ giúp về hồ sơ Bắc Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump và tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16/06/2018 tại Helsinki, Phần Lan.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay 18/07/2018 trên Twitter cho biết Nga đã đồng ý hỗ trợ về hồ sơ Bắc Triều Tiên, và trong cuộc hội đàm với đồng nhiệm Vladimir Putin, cả hai đã thảo luận về việc giảm vũ khí hạt nhân trên toàn thế giới.

Cùng lúc với tweet của ông Trump, hãng tin Nga RIA loan báo một cuộc họp thượng đỉnh giữa tổng thống Nga và lãnh đạo Bắc Triều Tiên « đã được lên lịch ». Trước đó vào hôm qua, tổng thống Mỹ khẳng định không có thời hạn cụ thể nào được ấn định cho việc giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Ông nói : « Chúng tôi không vội vã ».

Một tháng sau cuộc gặp lịch sử với Kim Jong Un tại Singapore hôm 12/6, vẫn chưa có gì cụ thể về lịch trình và thể thức « giải trừ hạt nhân hoàn toàn » như đã loan báo, tuy trước hội nghị thượng đỉnh, chính quyền Trump khẳng định tiến trình này sẽ được khởi động « rất nhanh chóng ».

Trên lãnh vực quân sự, bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis để ngỏ khả năng mở lại đối thoại với đồng nhiệm Nga Serguei Shoigu, lần đầu tiên kể từ năm 2015. Hai viên chức Mỹ ẩn danh cho Reuters biết như trên, tuy tướng Mattis vẫn coi Nga và Trung Quốc là mối đe dọa chính của Hoa Kỳ. 

Nguồn tin cũng nói thêm trong chuyến công du Bắc Kinh mới đây, tướng Mattis đã thẳng thừng bày tỏ quan ngại về các hoạt động quân sự của Trung Quốc, kể cả tại Biển Đông.

Về mặt ngoại giao, Reuters cho biết chính giới và báo chí Nga coi cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ tại Helsinki vừa qua là một chiến thắng của ông Vladimir Putin, phá vỡ ý muốn cô lập Nga của phương Tây sau vụ sáp nhập Crimée. Trả lời báo chí, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đánh giá cuộc họp thượng đỉnh Trump-Putin là « trên cả tuyệt vời ».

http://vi.rfi.fr/the-thao/20180718-donald-trump-nga-se-giup-ho-so-bac-trieu-tien

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.