vendredi 6 juillet 2018

Cảnh sát Pháp phát hiện 24 người Việt nhập cư lậu bị nhốt ở ngoại ô Paris


Căn hđường Léon-Moussinac (Villejuif, ngoại ô Paris), nơi 24 người Việt bị nhốt.

Khi các nhân viên cảnh sát Kremlin-Bicêtre mở cánh cửa một căn hộ hai phòng đơn sơ ở Villejuif, họ sững sờ phát hiện 24 người Việt Nam bị nhốt tại đây.

(Le Parisien 06/07/2018) Tối thứ Tư 04/07/2018 cảnh sát Pháp tình cờ phát hiện một mạng lưới nhập cư bất hợp pháp.

…Những con người vô hình ấy đã rõ mặt từ tối thứ Tư, khi các nhân viên cảnh sát Kremlin-Bicêtre mở cánh cửa một căn hộ hai phòng đơn sơ ở Villejuif (vùng Val-de-Marne, ngoại ô Paris). Họ sững sờ phát hiện 24 người Việt, trong đó có 12 trẻ vị thành niên và 10 phụ nữ, bị nhốt trong căn hộ có các cửa sổ đóng kín này. Không có ai nói được tiếng Pháp.

Một nguồn tin cảnh sát cho biết : « Tất cả đều bị câu lưu vì cư trú bất hợp lệ và đưa người nhập cư. Tất nhiên họ không bị coi là tội phạm, nhưng do không hỏi chuyện được, cần phải có biện pháp để tìm hiểu những ai là nạn nhân, và ai đưa người vượt biên ».

Một cú điện thoại bí mật tối thứ Tư

Bởi vì theo những thông tin ban đầu, dường như đây là một mạng lưới nhập cư bất hợp pháp, được khám phá một cách tình cờ. Tất cả bắt đầu từ một cuộc gọi điện thoại vào tối thứ Tư. Một người đàn ông đã gọi cho cảnh sát vì một phụ nữ quen biết đã liên lạc với ông ta thông qua « Zalo », một ứng dụng được rất nhiều người Việt sử dụng. Người phụ nữ này cho biết đang bị giam giữ trong một căn hộ ở tầng trệt một tòa nhà trên đường Léon-Moussinac.

Cảnh sát tìm đến địa chỉ này, và phát hiện 20 người Việt Nam đang bị nhốt trong căn hộ. Không có ai bị thương tích gì. Viện Công tố - không trả lời câu hỏi của Le Parisien – bước đầu đã giao phó việc điều tra cho cơ quan phụ trách chống nhập cư bất hợp pháp, thuộc Sở Cảnh sát Paris.

Một mạng lưới nhập cư lậu quy mô

Nhưng đến chiều thứ Năm 5/7, rốt cuộc hồ sơ được giao cho cơ quan cảnh sát hình sự. Một nhà điều tra đánh giá : « Rất có thể đây là một mạng lưới nhập cư lậu quy mô, và những người này đang trong giai đoạn quá cảnh chờ sang một nước khác ».

Tại khu phố bình dân Lozait, mọi người đều sửng sốt. Trên hộp thư của khu nhà, có hai cái tên châu Á. Theo một người hàng xóm, những người ở trong căn hộ này « thay đổi liên tục ». « Nhưng tôi luôn bận đi làm và những người Hoa (sic) ở bên cạnh, tôi chẳng biết ai cả ».

Nhánh đưa người nhập cư này có liên quan đến việc buôn người để khai thác dịch vụ tình dục hay bóc lột sức lao động ? Hãy còn quá sớm để khẳng định. Ông Thomas Dumortier, cố vấn của Ủy ban tư vấn quốc gia về nhân quyền nhấn mạnh : « Nếu đúng là như thế, cần phải quan tâm đến việc họ có được coi là nạn nhân hay không ».

1 commentaire:

  1. Không nạn nhân kiểu này thì cũng là nạn nhân kiểu kia , chứ chẳng lẽ họ là THỦ PHẠM ?

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.