vendredi 15 juin 2018

World Cup 2026: Người Mỹ khá thờ ơ trước chiến thắng

Các em nhỏ cầm cờ Mỹ khi quốc ca được xướng lên trước một trận đấu tại BMO Field, một địa điểm được dùng cho Cúp bóng đá Thế giới 2026, ở Toronto, Ontario, Canada, ngày 13/06/2018.

Việc tổ chức Cúp bóng đá Thế giới 2026 đã được giao hôm qua 13/06/2018 cho ba nước Mêhicô, Canada và Hoa Kỳ. Tuy quan hệ ngoại giao và thương mại giữa ba nước này đang căng thẳng, nhưng liên minh « United » giành lợi thế khi hứa hẹn trên 10 tỉ đô la. Tại Hoa Kỳ, cho dù tổng thống Donald Trump hoan nghênh chiến thắng, nhưng thông tin này không được báo chí đưa lên trang nhất, và người dân cũng không mấy hồ hởi. 

Thông tín viên RFI tại New York Grégoire Pourtier cho biết thêm chi tiết:

« Sáng hôm qua, những hình ảnh duy nhất về bóng đá được một chương trình truyền hình rất nhiều người xem đưa lên sóng, là hình của cầu thủ Bồ Đào Nha Cristiano Ronaldo, đang ở trần. Nữ xướng ngôn viên giải thích vì sao việc Cúp bóng đá Thế giới được khai mạc ở Nga là một sự kiện của hành tinh, và tại sao Hoa Kỳ phải vui mừng vì đã giành được quyền tổ chức giải vào năm 2026.

Cho dù bóng đá tiếp tục phát triển, nhất là với sức bật của các đội nữ và cộng đồng người Mỹ la-tinh, nhưng tính phổ biến của nó vẫn bị các môn thể thao truyền thống Mỹ bỏ xa.

Tuy nhiên tầm quan trọng về kinh tế đủ để Hoa Kỳ lại là ứng viên cho Cúp bóng đá Thế giới từng được tổ chức trên đất Mỹ năm 1994, trong lúc thất bại trước Qatar năm 2010 bị coi như là một nỗi nhục.

Lần này Hoa Kỳ đã chiến thắng, nhưng phải liên minh với Mêhicô và Canada, hai nước mà tổng thống Donald Trump giữ quan hệ lạnh giá. Một dân biểu đối lập mỉa mai : « Nước Mỹ đã thắng khi chúng ta làm việc với bạn bè và láng giềng. Tôi hy vọng người ta sẽ rút ra được bài học này ».

Liên minh chưa bao giờ bất hòa đến thế, nhưng Donald Trump cho rằng có thể nhờ ông mà cán cân đã nghiêng về United. Vào cuối tháng Tư, tổng thống Mỹ đã đe dọa cúp viện trợ đối với những nước nào không bỏ phiếu cho ứng cử viên Bắc Mỹ ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180614-world-cup-2026-nguoi-my-kha-tho-o-truoc-chien-thang

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.