mercredi 27 juin 2018

Tổng thống Pháp lần đầu tiên hội kiến Đức giáo hoàng Phanxicô

Đức giáo hoàng Phanxico (T) tiếp tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Vatican, ngày 26/06/2018.

Sáng nay 26/06/2018 tổng thống Pháp Emmanuel Macron lần đầu tiên được Đức giáo hoàng Phanxicô tiếp tại Vatican trong gần một tiếng đồng hồ.

Sau đó ông Macron trao đổi với quốc vụ khanh Vatican, hồng y Parolin và ngoại trưởng Paul Gallagher. Tuy nhiên trước đó, ngày làm việc của tổng thống Macron lại bắt đầu tại đại sứ quán Pháp ở Roma, gặp gỡ cộng đồng Sant’ Egidio vốn rất tích cực trong vấn đề nhập cư. Đây cũng là chủ đề không thể tránh khỏi trong cuộc hội đàm với Đức giáo hoàng.

Từ Vatican, thông tín viên Eric Sénanque gởi về bài tường trình :

« Cho dù Đức giáo hoàng không có thói quen áp đặt chương trình nghị sự cho một khách mời, thời sự nóng bỏng về vấn đề di dân chắc chắn không thể tránh khỏi tại Vatican. Đối với tổng thống Pháp Emmanuel Macron, thời điểm chuyến viếng thăm lần này xen kẽ giữa cuộc họp Chủ nhật trước tại Bruxelles và hội nghị thượng đỉnh châu Âu từ thứ Năm đến thứ Sáu tới. 

Và trong bối cảnh đang đấu khẩu với bộ trưởng Nội vụ kiêm phó thủ tướng Ý, Matteo Salvini, mà tổng thống Pháp đến hội kiến người đứng đầu giáo hội Công giáo. Điểm đặc biệt trong chuyến viếng thăm này là ông Macron khởi đầu ngày làm việc bằng cách dùng bữa sáng với cộng đồng công giáo Sant’Egidio, vốn rất tích cực giúp đỡ di dân, từ vài năm qua đã tổ chức ra các hành lang nhân đạo. Cuộc gặp gỡ này mang tính chính trị vì được tổ chức tại đại sứ quán Pháp ở Ý, chứ không phải ở gần Tòa Thánh theo như nghi thức.

Đến với cộng đồng Sant’Egidio, tổng thống Macron có lẽ muốn tìm kiếm những ý tưởng có thể chia sẻ với Đức giáo hoàng người Achentina, vốn coi việc tiếp nhận di dân là một trong những trọng tâm. Chúng ta còn nhớ, trong lần đầu tiên ra khỏi Vatican, ngài đã chọn đến thăm hòn đảo nhỏ Lampedusa, và đả kích « việc toàn cầu hóa sự vô cảm ». 

Dù người ta không biết gì nhiều về cuộc đối thoại với tổng thống Pháp, nhưng Đức giáo hoàng Phanxicô có thể nhấn mạnh là di dân cần được tiếp đón một cách nhân đạo, khác hẳn với chính sách đôi khi lạnh lẽo của chính quyền Pháp, như tại Calais hay Vintimille. Tuy vậy có lẽ ngài cũng đồng ý với Emmanuel Macron là cần phải tìm ra một giải pháp chung cho châu Âu, và giúp đỡ các nước châu Phi phát triển. Thứ Năm tuần trước, khi trở về từ Genève, ngài cũng đã đề cập đến vấn đề này ».
Sau khi hội kiến Đức giáo hoàng Phanxicô, chiều nay tổng thống Pháp đến Vương cung thánh đường Thánh Gioan Latêranô dự lễ nhận tước hiệu danh dự của Tòa Thánh, được thừa kế từ vua Louis IV theo truyền thống có từ thế kỷ 17.

http://vi.rfi.fr/phap/20180626-tong-thong-phap-lan-dau-tien-hoi-kien-duc-giao-hoang-phanxico

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.