vendredi 15 juin 2018

Tin vắn 14.06.2018



Hai dân biểu Na Uy Christian Tybring-Gjedde và Per-Willy Amundsen.

(NRK)Hai dân biểu Na Uy đề nghị Nobel hòa bình cho Donald Trump

Kênh truyền hình công Na Uy NRK hôm nay 14/06/2018 đưa tin, hai dân biểu Per-Willy Amundsen và Christian Tybring-Gjedde của đảng cánh hữu dân túy Frp đã đề nghị giải Nobel hòa bình 2019 cho tổng thống Mỹ Donald Trump (giải năm 2018 đã khóa sổ). 

Tuy thỏa thuận mới đây với Kim Jong Un tại Singapore còn mơ hồ, nhưng hai dân biểu này cho rằng : « Giải Nobel sẽ thúc đẩy ông Trump hoàn tất những gì đã khởi đầu ». Đây có lẽ là một tin tức đáng khích lệ cho tổng thống Donald Trump, vừa tròn 72 tuổi đúng vào hôm nay.
Nhà đối lập Venezuela Henri Falcon.
(AFP)Bác đơn kiện việc Maduro đắc cử tổng thống Venezuela

Tối cao Pháp viện Venezuela hôm qua 13/06/2018 đã bác đơn của nhà đối lập Henri Falcon về việc ông Nicolas Maduro tái đắc cử tổng thống hôm 20/5. Theo ứng cử viên Falcon, ông Maduro đã thưởng tiền cho những người có thẻ hưởng chế độ xã hội đi bầu. Kết quả bầu cử bị Hoa Kỳ, Liên hiệp Châu Âu, Canada và 13 nước châu Mỹ la-tinh tố cáo có nhiều gian lận.

Về mặt xã hội, đã có hơn một triệu người Venezuela di cư sang Colombia trong 16 tháng qua vì lý do chính trị và kinh tế.

(AFP)Canada và Đan Mạch cố giải quyết tranh chấp đảo ở Bắc Cực

Hai nước hôm qua 13/06/2018 loan báo thành lập một nhóm làm việc, nhằm giải quyết cuộc tranh chấp kéo dài về chủ quyền đảo đá Hans có diện tích 1,3 kilomet vuông. 

Tranh chấp bắt đầu năm 1973, khi đường biên giới được vạch ra giữa Canada và Greenland, một phần lãnh thổ của vương quốc Đan Mạch. Tuy chỉ là một đảo đá khô cằn, nhưng quyền lợi ở các vùng đặc quyền kinh tế chồng lấn rất quan trọng, bên cạnh đó là vấn đề môi trường.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.