samedi 16 juin 2018

Thủ tướng Nhật xúc tiến cuộc gặp Kim Jong Un

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trả lời báo giới, Tokyo, 12/06/2018.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay 16/06/2018 kêu gọi nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un vượt lên trên những mối nghi kỵ lâu nay, và xác nhận là đang có các nỗ lực để chuẩn bị cho một cuộc họp thượng đỉnh.
Trả lời phỏng vấn trên truyền hình, ông Abe nói rằng chính phủ Nhật đã liên lạc với phía Bắc Triều Tiên « thông qua nhiều kênh khác nhau » để sắp xếp một cuộc gặp với Kim Jong Un. Theo nhật báo Sankei, khi gặp gỡ tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore hôm 12/6, lãnh đạo Bình Nhưỡng cho biết sẵn sàng gặp thủ tướng Nhật.

Nhật Bản vốn bị bỏ ngoài lề những tiếp xúc ngoại giao gần đây, muốn đề cập đến vấn đề các công dân Nhật bị Bình Nhưỡng bắt cóc trong thập niên 70 và 80 để dạy tiếng Nhật cho các gián điệp. Tờ Yomiuri Shimbun cho biết ngoại trưởng Nhật mong muốn thương lượng với đồng nhiệm Bắc Triều Tiên bên lề cuộc họp ASEAN tại Singapore tháng Bảy tới.

Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố sẵn lòng đóng góp tài chính cho việc phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên, tuy nhiên ông nhấn mạnh sẽ không giúp đỡ, nếu vấn đề người Nhật mất tích không được giải quyết.

Năm 2002, Bắc Triều Tiên nhìn nhận có bắt cóc 13 người Nhật. Sau đó năm người được cho phép hồi hương, tám người còn lại bị Bình Nhưỡng nói rằng đã chết, nhưng không cung cấp được bằng chứng. Phía Nhật Bản cho rằng có ít nhất 17 người bị bắt cóc, và nghi là còn có hàng chục trường hợp khác.

Tổng thống Mỹ nói rằng có đề cập với Kim Jong Un, tuy nhiên chủ đề này không có trong văn bản được ký kết trong cuộc họp thượng đỉnh. Hôm qua Donald Trump khoe rằng đã « giải quyết phần lớn » vấn đề nguyên tử Bắc Triều Tiên, nhấn mạnh hiện rất thân thiết với lãnh đạo Bình Nhưỡng, và đã cho Kim Jong Un số điện thoại trực tiếp để liên lạc.

Theo AP, vấn đề tin tặc Bắc Triều Tiên không được đả động đến trong thượng đỉnh Trump-Kim vừa qua, cho dù hết sức nguy hiểm đối với Hoa Kỳ và các đồng minh. Đặc biệt là vụ tấn công WannaCry năm 2017 nhằm tống tiền, hệ thống tin học của hàng chục quốc gia đã bị xâm nhập.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180616-thu-tuong-nhat-xuc-tien-cuoc-gap-kim-jong-un

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.