samedi 16 juin 2018

Mỹ, Trung ăn miếng, trả miếng: Đồng loạt áp thuế 50 tỉ đô la hàng hóa

Ảnh minh họa : Đồng đô la Mỹ và đồng nhân dân tệ Trung Quốc.

Washington đang cân nhắc thêm những sắc thuế mới, và lần này đánh lên lượng hàng có tổng giá trị 100 tỉ đô la, nhất là hàng được trợ giá trong chương trình "Made in China 2025".

Kể từ ngày 6/7 tới, trên 800 sản phẩm Trung Quốc có trị giá 34 tỉ đô la sẽ bị Hoa Kỳ áp thuế, và đợt hai đánh vào 280 mặt hàng khác, nhưng chưa rõ thời hạn. Mỹ chủ yếu nhắm vào các sản phẩm công nghệ, tránh những mặt hàng phổ biến như điện thoại di động, tivi. Mục tiêu là làm giảm số thâm hụt thương mại khổng lồ với Trung Quốc, năm ngoái lên tới 375 tỉ đô la. 

« Mắt đổi mắt, răng đổi răng »

Ngay sau đó, Trung Quốc loan báo đánh thuế 25% lên hàng Mỹ có trị giá cũng 34 tỉ đô la, cũng từ ngày 6/7 tới, gồm nông sản, xe hơi và hải sản. Từ Bắc Kinh, thông tín viên RFI Heike Schmidt cho biết thêm chi tiết :
Chế độ cộng sản Bắc Kinh sử dụng chiến lược « mắt đổi mắt, răng đổi răng ». Không có chuyện để cho Hoa Kỳ bắt nạt. Bộ Thương Mại Trung Quốc nhanh chóng cho biết sẽ đáp trả một cách tương xứng. Thuế hải quan đánh vào các sản phẩm của Mỹ sẽ ở tầm mức tương đương, tức là áp thuế 25% lên số hàng có tổng giá trị 50 tỉ đô la.

Có 659 mặt hàng được nhắm đến, và Bắc Kinh nhấn vào những chỗ dễ tổn thương nhất. Nạn nhân đầu tiên là thịt bò và đậu nành – Trung Quốc là khách hàng lớn nhất mua đậu nành của các nhà nông Mỹ. Sự trả đũa này nhắm vào thành phần trung tâm của giới cử tri của tổng thống Donald Trump, nhất là ở các tiểu bang nông nghiệp như Iowa, Illinois, Minnesota.

Như vậy Bắc Kinh vừa nhe nanh, vừa tự khoe là người tiên phong khuếch trương tự do mậu dịch, với thông điệp gởi đến các nước cũng bị ông Trump trừng phạt : « Chúng tôi kêu gọi tất cả các nước có hành động tập thể để chấm dứt cách xử sự lạc hậu, thoái trào này ».

Nông gia Mỹ thất vọng và phẫn nộ

Các nông gia Mỹ vừa thất vọng, vừa phẫn nộ : thu nhập của họ từ năm 2013 đến nay đã bị giảm sút khoảng 50%, và nay lại phải giơ đầu chịu báng. Hãng sản xuất phi cơ Boeing, một nạn nhân thường xuyên khác trong các cuộc chiến tranh thương mại, cũng đang ước tính thiệt hại sắp tới trong vụ leo thang này. 

Lượng máy bay bán sang Trung Quốc của Boeing chiếm 12,8 % thu nhập của tập đoàn, với doanh số 93,39 tỉ đô la. Tuy nhiên trước mắt Boeing chưa bị ảnh hưởng vì lượng đặt hàng của các nước rất lớn. Thị trường chứng khoán Dow Jones, Nasdaq của Mỹ hôm qua đã bị sụt giảm đôi chút.

Washington chuẩn bị trừng phạt tiếp

Thông tín viên RFI tại New York Grégoire Pourtier cho biết Washington còn đang xem xét trừng phạt thêm các sản phẩm Trung Quốc được hưởng lợi từ chương trình trợ giá « Made in China 2025 » :

Trong những ngày gần đây, hẳn là Donald Trump không vui khi nghe các nhà phân tích nói rằng, sau cuộc gặp giữa ông và nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, rốt cuộc Bắc Kinh là người thắng lớn về địa chính trị. Tuy nhiên không phải điều này đã thúc giục tổng thống Mỹ tiến hành chiến tranh kinh tế với Trung Quốc.

Cho dù không bỏ lỡ một cơ hội nào để ca ngợi ông Tập Cận Bình, ông Trump vẫn luôn muốn thực hiện phương châm « Nước Mỹ trước hết », và không thể chấp nhận tiếp tục bị thâm hụt thương mại với Trung Quốc.

Từ nay, thuế hải quan ở mức 25% sẽ được áp dụng cho hàng Trung Quốc nhập khẩu. Hàng hóa thuộc rất nhiều lãnh vực sẽ bị áp thuế làm hai đợt, và Mỹ hiện đang nghiên cứu về các sản phẩm được hưởng lợi từ chương trình trợ giá « Made in China 2025 ».

Cuộc tấn công này không hề gây ngạc nhiên cho Bắc Kinh, vốn cho rằng « thái độ thiển cận của Hoa Kỳ sẽ làm thiệt hại cho cả đôi bên », và sau đó loan báo đánh thuế ở mức tương tự là 25% trên 659 mặt hàng của Mỹ.

Hôm qua, Donald Trump cảnh báo sẵn sàng có những biện pháp trừng phạt mới, nếu Trung Quốc toan tính trả đũa. Washington đang cân nhắc thêm những sắc thuế mới, và lần này đánh lên lượng hàng có tổng giá trị 100 tỉ đô la.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180616-thuong-mai-my-trung-an-mieng-tra-mieng

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.