mercredi 20 juin 2018

Kim Jong Un thăm Trung Quốc, một tuần sau thượng đỉnh Mỹ-Triều

Xe hơi chở lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đến nhà khách Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh. Ảnh 19/06/2018.

Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un hôm nay 19/06/2018 bắt đầu chuyến viếng thăm Trung Quốc hai ngày. Chuyến thăm này diễn ra chỉ một tuần sau cuộc gặp lịch sử với tổng thống Mỹ Donald Trump, vào lúc mà Bắc Kinh muốn duy trì vai trò quan trọng đối với Bình Nhưỡng.

Tân Hoa Xã thông báo tin trên chỉ một dòng ngắn ngủi, không có chi tiết nào về chương trình viếng thăm, xác nhận thông tin của nhiều tờ báo Nhật trước đó. 

Cùng ngày, Phủ tổng thống Hàn Quốc cho biết đã nắm được đầy đủ thông tin về chuyến viếng thăm này thông qua nhiều kênh đa dạng ; tuy nhiên tỏ ra thận trọng không muốn đưa ra lời bình luận.

Đây là lần thứ ba Kim Jong Un thăm Trung Quốc trong vòng không đầy ba tháng. Hồi cuối tháng Ba, lãnh đạo Bình Nhưỡng vốn chưa bao giờ công du nước ngoài kể từ khi lên cầm quyền năm 2011, lần đầu tiên đã đến Bắc Kinh. Chuyến đi thứ hai gặp ông Tập Cận Bình là tại thành phố cảng Đại Liên. Tuy nhiên báo chí Trung Quốc luôn chờ đến khi ông Kim quay về nước mới thông báo. 

Như vậy đây là lần đầu báo chí nhà nước Trung Quốc chính thức loan tải về sự hiện diện của nhà độc tài Bình Nhưỡng khi ông đang có mặt tại Hoa lục. Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Cảnh Sảng trong cuộc họp báo thường kỳ nói rằng Trung Quốc hy vọng chuyến thăm này có thể « giúp mối quan hệ song phương thêm sâu sắc, xúc tiến hòa bình và ổn định trong khu vực ».

AFP nhận định, Kim Jong Un muốn được quốc tế giảm nhẹ cấm vận thông qua lời hứa phi hạt nhân hóa, và tìm kiếm sự hỗ trợ của Trung Quốc trong vấn đề này. Bắc Kinh và Matxcơva tuần trước đều gợi ý giảm bớt trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Bình Nhưỡng. Riêng Bắc Kinh tỏ rõ muốn đóng vai trò chủ chốt, liên tục đề nghị hỗ trợ về ngoại giao. 

Năm ngoái, Trung Quốc đưa ý kiến Bắc Triều Tiên ngưng chương trình nguyên tử, đổi lấy việc Mỹ-Hàn chấm dứt tập trận chung. Rốt cuộc tổng thống Donald Trump đã chấp nhận nhượng bộ này vào tuần trước, thậm chí còn nói có thể rút quân Mỹ đang trú đóng tại Hàn Quốc. Trong khi đó những lời hứa trước đây của Bình Nhưỡng về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên lại chưa bao giờ được thực hiện.

Theo nhà phân tích Bonnie Glaser, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) ở Washington, đây là chiến thắng mang tính chiến lược của Bắc Kinh. Bà nói : « Từ lâu Trung Quốc vẫn cho rằng nếu « bứng » được lực lượng Mỹ trong khu vực, sẽ là chìa khóa để làm giảm hẳn ảnh hưởng của Mỹ, và đẩy nhanh việc hình thành một khu vực trong đó Trung Quốc là trung tâm ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180619-kim-jong-un-tham-trung-quoc-mot-tuan-sau-cuoc-hop-thuong-dinh-voi-trump


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.