dimanche 17 juin 2018

Hoa Kỳ : Gần 2.000 trẻ em nhập cư trái phép bị tách rời khỏi cha mẹ

Trẻ em nhập cư tại trại tạm cư Casa Padre ở Texas, 14/06/2018.

Tranh luận đang dấy lên tại Hoa Kỳ về số phận của các gia đình di dân từ Mêhicô vượt qua biên giới bất hợp pháp. Chính quyền Mỹ loan báo chính sách « không dung thứ » : tất cả những ai vào Mỹ mà không có giấy tờ đều bị khởi tố hình sự, còn trẻ em được đưa vào trại tạm cư. Hôm qua 16/06/2018 chính quyền cho biết từ giữa tháng Tư đến nay có gần 2.000 em đã bị tách rời khỏi cha mẹ.
Thông tín viên Grégoire Pourtier từ New York cho biết thêm chi tiết :

« Trong vòng sáu tuần qua, có 1995 trẻ em bị chính thức tách khỏi 1940 người lớn tại vùng biên giới Mỹ-Mêhicô. Đây không phải là phương thức mới của cơ quan cảnh sát di trú, nhưng mức độ đã tăng gấp 10 lần kể từ khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống.

Chính quyền muốn chứng tỏ rằng không cứ có trẻ em đi kèm là được vào Mỹ dễ dàng hơn, vì nghi ngờ trẻ vị thành niên thường bị dùng làm lá chắn. Hãng tin Reuters ước tính có khoảng 13% trường hợp người lớn và trẻ em đi cùng không có liên hệ máu mủ trực tiếp với nhau. 

Bộ Nội an bảo đảm các em bé còn quá nhỏ không bị tách rời khỏi cha mẹ. Còn những trẻ em khác được đưa vào các trung tâm tạm cư hay giao cho các gia đình bảo trợ, sau khi những người lớn đi cùng bị tống vào tù.

Bộ Tư pháp khẳng định các hoạt động này không đi ngược lại với tinh thần Kinh Thánh, dù vậy tình hình này đã gây xúc động cho nhiều chức sắc tôn giáo, kể cả trong phe Cộng Hòa.

Trong bối cảnh Hạ viện sẽ phải thông qua các cải cách về nhập cư trong những ngày tới, Nhà Trắng hàm ý « chiến lược » trên nhằm thúc đẩy kế hoạch quy mô đã hứa hẹn từ nhiều tháng qua. Kế hoạch cải cách này được cho là để giải quyết vấn đề những người không giấy tờ sinh sống trên đất Mỹ từ lâu, thậm chí xây lên một bức tường dọc theo biên giới với Mêhicô ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180617-hoa-ky-gan-2000-tre-em-nhap-cu-trai-phep-bi-tach-roi-khoi-cha-me

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.