vendredi 15 juin 2018

Bạo lực ở Gaza: Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc lên án Israel

Người Palestine bỏ chạy sau khi quân đội Israel pháo kích khu vực biên giới giữa dải Gaza và Israël, vào « Ngày Jérusalem » 08/06/2018.

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 13/06/2018 đã thông qua một nghị quyết lên án Israel về các vụ bạo động tại dải Gaza từ tháng Ba, đã làm trên 120 người chết và hàng ngàn người bị thương. Phía Mỹ cố đưa vào một đoạn quy toàn bộ trách nhiệm cho Hamas, nhưng đã bị các thành viên khác bác bỏ.
Cuộc bỏ phiếu ở Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tuy nhiên chỉ mang ý nghĩa tượng trưng.Từ New York, thông tín viên RFI Marie Bourreau tường trình:

Với nghị quyết này, cộng đồng quốc tế lên án Israel vì đã sử dụng vũ lực quá đáng và tùy tiện tại dải Gaza. Đồng thời, quốc tế yêu cầu tổng thư ký Antonio Guterres, trong vòng 60 ngày, phải khuyến cáo việc hình thành một cơ chế bảo vệ người dân Palestine. Một đề nghị có rất ít khả năng thành sự thực. 

Cuộc bỏ phiếu này chủ yếu mang tính biểu tượng, nhằm bày tỏ phản ứng trong lúc người Mỹ gây áp lực hết sức to lớn lên các nước thành viên để bảo vệ đồng minh Israel. 

Các nhà ngoại giao đã ngạc nhiên trước kết quả nghiêng hẳn về phía Palestine, với 120 phiếu thuận, 45 vắng mặt và 8 phiếu chống. Chính họ cũng nhìn nhận rằng văn bản này chưa hoàn hảo, không nêu ra việc phe Hamas cũng đã bắn sang Israel khoảng 60 quả rốc-kết. Đây là lý do gây chia rẽ ở phía châu Âu, với 12 nước bỏ phiếu thuận trong đó có Pháp, và 16 nước còn lại vắng mặt.

Nhưng hơn hai tháng sau khi bạo động bắt đầu, cộng đồng quốc tế không còn có thể im lặng, và quy mô sự kiện đã vượt quá những bất đồng xưa nay trong hồ sơ Israel-Palestine. Đây là việc nhìn nhận việc tôn trọng luật pháp quốc tế và tính nhân đạo phải được đặt lên hàng đầu ».

OIAC : Khí sarin và clor đã được sử dụng tại Syria năm 2017

Liên quan đến Syria, Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OIAC) hôm qua 13/06/2018 loan báo khí độc sarin và clor đã được dùng đến trong hai cuộc tấn công ở miền nam Syria năm 2017.

OIAC dựa trên các lời chứng, phân tích dịch tễ và môi trường đã kết luận, hai loại khí này hôm 24 và 25/03/2017 đã được sử dụng để tấn công vào Latamné, nằm cách thành phố Khan Cheikhoun do phe nổi dậy kiểm soát 20 km. Đến ngày 30/03/2017, Latamné một lần nữa lại là nạn nhân của khí độc sarin.

 http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180614-bao-luc-o-gaza-dai-hoi-dong-lien-hiep-quoc-len-an-israel

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.