vendredi 15 juin 2018

Đầu cơ địa ốc ở biên giới Triều Tiên : May nhờ rủi chịu

Một công trình đang được xây dựng tại Sinuiju, thành phố Bắc Triều Tiên gần biên giới Trung Quốc. Ảnh chụp ngày 24/05/2018 từ phía Đan Đông.

Từ khi tan băng giữa hai nước Triều Tiên, nơi nên đầu cơ không còn là khu phố sang trọng Gangnam ở Seoul. Tiền đầu tư địa ốc nay dịch chuyển về phía khu vực biên giới giữa hai miền, được vũ trang quy mô.
Nhu cầu mua nhà đất tại địa phương này và vùng nông thôn thưa dân xung quanh vùng phi quân sự (DMZ) đang tăng cao.

Kang Sung Wook, nha sĩ 37 tuổi sống tại Paju, thành phố biên giới của Hàn Quốc, đã mua tám lô đất tại vùng phi quân sự và phụ cận từ giữa tháng Ba. Trong đó có năm lô ông chưa hề đặt chân đến, mà chỉ mới xem qua hình ảnh và bản đồ vệ tinh trên Google Earth, vì khu vực bên trong vùng phi quân sự cấm công chúng vào.

Kang nói với Reuters: « Tôi tìm mua từ khi thượng đỉnh Mỹ-Triều vừa được loan báo hồi tháng Ba, thế nhưng tất cả những lô ngon nhất đều đã có người mua. Thế nên tôi nhận ra thị trường này đang bùng nổ ». Nay thì số đầu tư của ông dọc theo biên giới đã lên đến 3 tỉ won (2,3 triệu euro), với 20 hecta đất.

Vùng phi quân sự chi chít những đồn canh và tua tủa các hàng rào kẽm gai đã được thiết lập sau khi chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) kết thúc. Hai nước Triều Tiên không công nhận lẫn nhau, và trên nguyên tắc vẫn đang trong tình trạng chiến tranh vì vẫn chưa ký hiệp ước hòa bình.

Hơn nữa, trên một triệu quả mìn đã được gài dọc theo đường biên, nhất là khu DMZ và khu vực kiểm tra dân sự ở miền nam – Jeong In Cheol, chuyên gia về mìn cá nhân giải thích.

Tuy hạn chế với công chúng, nhưng những khu đất thuộc vùng phi quân sự nằm ở phía Hàn Quốc, có chiều rộng 2 kilomet, và các khu vực biên giới khác vẫn có thể được mua bán và đăng ký sổ bộ.

Theo số liệu của chính phủ, các giao dịch địa ốc ở Paju - ngõ vào Bàn Môn Điếm, nơi ký kết ngưng bắn - đã tăng hơn gấp đôi vào tháng Ba, với 4.628 vụ. Trong khi đó thị trường vốn được ưa chuộng là Gangnam thì chỉ tăng có 9%.

Tại Jangdanmyun, nơi có nhà ga Dorasan, trạm cuối của tuyến đường xe lửa gần biên giới phía nam, thậm chí số lượng giao dịch địa ốc còn tăng gấp bốn so với năm ngoái. Và giá đất đã tăng 17% so vói cùng kỳ năm trước.

Theo Kim Yoon Sik, nhà môi giới địa ốc có 25 năm kinh nghiệm tại Paju, các chủ đất ở vùng phi quân sự là những người được thừa hưởng đất nông nghiệp của cha ông trước khi xảy ra chiến tranh Triều Tiên, và một số nhà đầu tư dài hạn. « Do cầu lớn hơn cung, tôi thường thấy người bán hủy hợp đồng tạm lập vì giá lên cao ».

Sự bùng nổ hoạt động dọc theo biên giới không chỉ giới hạn ở phía Hàn Quốc hay lãnh vực địa ốc.

Tại Đan Đông, thành phố biên giới Trung-Triều, các nhà đầu tư địa ốc làm giá cả tăng lên, kích thích cả những người mua từ phía Bắc Triều Tiên. 

Trong cuộc họp thượng đỉnh liên Triều ở Bàn Môn Điếm hồi cuối tháng Tư, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un và tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã cam kêt nối lại tuyến đường sắt và đường bộ dọc theo biên giới, và biến vùng phi quân sự thành « khu vực hòa bình ».

Giá cổ phiếu các công ty xây dựng và hỏa xa Hàn Quốc như Huyndai Rotem hay Seoam Machinery Industry tăng vọt, trước viễn cảnh Bắc Triều Tiên phát triển kinh tế.

Nhưng Hàn Quốc đã từng biết đến loại đầu cơ này.

Năm 2007, giá địa ốc khu vực biên giới đã tăng nhân cuộc gặp giữa cựu  tổng thống Hàn Quốc Roh Moo Hyun và Kim Jong Il, cha của Kim Jong Un. Tuy nhiên giá cả lại sụt xuống khi quan hệ đôi bên xấu đi, với việc tổng thống cánh hữu Lee Myung Bak lên nắm quyền một năm sau đó.

Giáo sư luật Jhe Seong Ho, đại học Chung Ang ở Seoul bình luận : « Trong bảy thập niên qua, hai nước Triều Tiên đã đi theo hai con đường hoàn toàn khác nhau. Việc dân sự hóa khu vực biên giới không thể nhanh chóng và không gây va chạm, kể cả trong trường hợp Bắc Triều Tiên mở cửa kinh tế. Việc xây dựng có thể bị giới hạn tại một phần lớn khu vực phi quân sự nhằm bảo tồn, như vậy nhà đầu tư chịu rủi ro lớn ».

Dù vậy nha sĩ Kang vẫn lạc quan. Ông nhấn mạnh đến cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa Kim Jong Un và tổng thống Mỹ Donald Trump sắp tới tại Singapore, cũng như lần gặp gỡ trước đây với tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, hai chuyến đi Trung Quốc gặp Tập Cận Bình. Kang nói : « Tôi tin tưởng lần này Bắc Triều Tiên sẽ tiến đến một nền kinh tế mở như Việt Nam. Kim Jong Un không đi đây đi đó, và sang Trung Quốc đến hai lần, nếu cảm thấy không ổn ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180608-dau-co-dia-oc-o-bien-gioi-trieu-tien-may-nho-rui-chiu

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.