mardi 8 mai 2018

Thương lượng bế tắc, tổng thống Ý đề nghị tạm lập chính phủ kỹ trị

Tổng thống Ý Sergio Matarella gặp ông Berlusconi, lãnh đạo đảng Forza Italia, 07/05/2018.

Hai tháng sau cuộc bầu cử Quốc hội, các chính đảng Ý vẫn chưa thỏa thuận được về một liên minh cầm quyền. Sau nhiều tuần lễ thương lượng bất thành, hôm qua, 07/05/2018, tổng thống Ý Sergio Matarella loan báo ý định tạm thời lập chính phủ phi chính trị, để lãnh đạo đất nước cho đến cuối năm, nếu không cử tri Ý sẽ phải đi bầu lại. Các thành viên chính phủ kỹ trị phải cam kết không ra ứng cử.
Từ Roma, thông tín viên RFI Anne Tréca cho biết thêm chi tiết :

« Họ đã thương lượng với nhau. Hoặc cánh hữu với cánh tả, cánh tả với đảng 5 Sao chống đối hệ thống, hoặc đảng 5 Sao với phe cực hữu… Họ đã vui cười, bực tức, đã loan báo hết tin vui này đến tin buồn nọ… Việc đàm phán đã kéo dài từ hai tháng qua.

Có trách nhiệm chỉ định thủ tướng, tổng thống Ý đã lắng nghe tất cả mọi người và rồi ông quyết định : sẽ không có chính phủ mang màu sắc chính trị, vì không có được đa số. Tổng thống Sergio Matarella đề nghị các đảng chấp nhận một chính phủ kỹ trị, phi chính trị trong một thời gian giới hạn. Nếu không sẽ phải tiến hành các cuộc bầu cử mới, với nguy cơ lại gặp phải tình trạng bế tắc như hiện nay.

Các lãnh đạo của hai đảng được nhiều phiếu nhất là đảng 5 Sao và Liên minh phương Bắc đều cho rằng tốt nhất nên bầu lại, thậm chí còn đề nghị ngày bầu cử là 8 tháng Bảy.

Nước Ý đã từng trải qua nhiều cuộc khủng hoảng định chế, nhưng đây là lần đầu tiên một nhiệm kỳ Quốc hội có thể sẽ kết thúc ngay trước khi bắt đầu ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180508-thuong-luong-be-tac-tong-thong-y-de-nghi-tam-lap-chinh-phu-ky-tri

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.