jeudi 15 février 2018

Tổng thống Đài Loan chúc Tết « bạn bè » Trung Quốc

Nữ tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn hôm nay 15/02/2018 đã chúc mừng năm mới « các bằng hữu » Trung Quốc. Đáp lại, báo chí Hoa lục đã có phản ứng ôn hòa, trong khi lâu nay vẫn coi bà là nhà ly khai nguy hiểm.
Trong một thông điệp bằng hình ảnh nhân dịp Tết Mậu Tuất, bà Thái Anh Văn cho rằng đây là ngày lễ quan trọng đối với người dân cả hai bên eo biển Đài Loan, vốn có cùng những truyền thống như nhau. 

Nữ tổng thống tuyên bố : « Tôi muốn nhân cơ hội này gởi lời chúc Tết đến các bạn bè ở bên kia eo biển, và với những người Hoa trên toàn thế giới ». Bà cũng phân ưu với gia đình của 9 du khách Trung Quốc bị thiệt mạng trong trận động đất ở Đài Loan tuần trước.

Hoàn Cầu Thời Báo, tờ báo Nhà nước Trung Quốc vốn có giọng điệu hung hăng, xưa nay vẫn gọi tổng thống Đài Loan là « Thái tỉnh trưởng », lại bất ngờ dịu giọng. Nhật báo dân tộc chủ nghĩa nói rằng tuy bình thường vẫn chỉ trích bà Thái Anh Văn, nhưng trong trường hợp này cũng gởi lời chúc đến bà.

Tờ báo viết : « Nếu bà Thái Anh Văn thực sự muốn chứng tỏ thiện chí nhân lễ hội mùa xuân, tất nhiên là chúng ta hoan nghênh ».

Hãng tin Reuters ghi nhận là Hoàn Cầu Thời Báo dùng từ « lễ hội mùa xuân » thay cho « Tết âm lịch », và còn đăng ảnh màn hình các bình luận thô tục đáp trả bà Thái trên Facebook, trong khi mạng xã hội này bị cấm ở Trung Quốc.

Trước đó vào đầu tuần, Đài Loan lên án Trung Quốc đã vô cảm khi loan báo Papua New Guinea hạ cấp quan hệ với Đài Bắc, trong khi hòn đảo này đang phải đối mặt với thiên tai. Đài Loan cũng tố cáo Trung Quốc mở đường bay mới cho hàng không dân dụng phía trên eo biển, cho rằng việc này gây ảnh hưởng đến an toàn bay.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180215-tong-thong-dai-loan-chuc-tet-%C2%AB-ban-be-%C2%BB-trung-quoc-0

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.