mardi 20 février 2018

Tâm Chánh - Tết Mậu Thân : Hố sâu hòa giải ?



Sự khác biệt được đẩy tới kịch bến của hai phía, xung quanh chuyện nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường dính líu tới sự kiện Mậu Thân, liệu có đẩy người Việt tới hố sâu cách biệt không thể hòa giải hòa hợp?


Có thể tôi là người lạc quan nên không nghĩ như vậy.

Ít nhất một mạch ngầm nào đó đã không ngừng chảy, đòi hỏi tự vấn liên tục để ông Hoàng Phủ Ngọc Tường phải lên tiếng. Tiếng nói của ông Tường góp thêm một cứ liệu cho thực tế, bên chiến thắng có giết hại thường dân.

Đây là phần mà lịch sử bên thắng cuộc còn để lẫn khuất.

Số lượng cái chết và cách chết của những thường dân sẽ còn dằn vặt chúng ta nhiều lần, ở những mức độ không hề dễ chịu, thậm chí là căm uất.

Nếu các thế hệ con cháu của những người dính líu tới sự kiện còn không ngớt đo đếm cái giá của các sinh mạng oan uổng thì đó lại là niềm tin vào sự tiến bộ.

Ngay tại thời điểm hiện tại, chiến thắng Mậu Thân 1968 đang bị sát hạch. Những tiếng nói cật vấn và trao đổi dù sao cũng đã xuất hiện. Quan trọng là nó đã có không gian cho tiếng nói của mình.

Đã không có cuộc lật đổ nào về lịch sử.

Chỉ có không thể chấp nhận lịch sử được trang điểm cho bất kỳ thứ nghệ thuật nào, dù là nghệ thuật chiến tranh, nghệ thuật cách mạng, hay nghệ thuật chính trị.

Một cuộc chiến tranh, mà cái chết hay chứng điên loạn sau chiến tranh của những người ở một bên tham gia đã thành hội chứng luôn day dứt quốc gia họ, thì bên thắng cuộc lại không có bất kỳ ám ảnh hay dằn vặt nào?

Tôi nhớ anh Đoàn Khắc Xuyên từng viết bài bình luận mà thuở mới vào nghề tôi bái sái khâm phục. Anh nhìn thấy cái kết của tổng thống Hàn Quốc phải rơi đài trước làn sóng biểu tình của dân chúng nhiều năm sau sự kiện Quang Du với sự giải thích: đòi nợ!

Những nhà chính trị đã vay tự do của dân chúng cho sự phát triển quốc gia họ thì phải trả món nợ đó.

Chúng ta đã vay của dân chúng nỗi oan khuất để đúc kết thành pho sử chiến thắng.
Có vay thì phải trả!

FB TÂM CHÁNH 15.02.2018

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.