dimanche 18 février 2018

Nguyễn Tiến Tường - 1979




Ảnh: FB Đức Bảo Phạm

Cho đến tận bây giờ, khi người Việt chuyền nhau những bông hoa sim tím nhỏ để nhắc nhớ quá khứ. Tại Trung Quốc, họ truyền nhau hình ảnh được cho là nữ tù binh Việt Nam. Nếu là thật, thì không cần nói thêm sự đê tiện của họ. Không cần kể thêm đòn thù tàn khốc họ dành cho phụ nữ trong cuộc chiến biên giới 1979.

Tôi không nói về bức ảnh, tôi nói về thái độ của họ với sự thật. Dù cho tấm ảnh là thật hay không. Khi chúng ta nhắc về chiến tranh với sự uất hận, buồn bã. Bọn họ nhắc về như những thành quả, những thành quả man rợ. Họ phơi bộ mặt cho nhân loại thấy một dân tộc hung bạo, phi nghĩa. 

Dân tộc ấy, nổi tiếng thế giới về một lịch sử chiến tranh tàn độc. Với những đòn thù, những thủ đoạn kinh khủng, một nền văn minh bạo tàn. 

Dân tộc nham hiểm ấy, xua quân đánh "người anh em" Việt Nam với một trong những lý do là để thao quân. Biến xương máu người Việt thành quân xanh và đất nước nhỏ bé hơn thành thao trường. 

30 nghìn, 50 nghìn, 100 nghìn người Việt nằm xuống, những con số có thể xung đột nhau nhưng có một điểm chung, đa phần đã bị giặc Tàu sát hại trên đường tháo chạy khỏi cuộc chiến bỉ hổ.
Chừng ấy, đủ để hiểu về một dân tộc cuồng nộ, khát máu. Cho đến ngày hôm nay, điều đó vẫn hiển hiện trong sự trâng tráo của họ khi nhìn về quá khứ. 

Với dã tâm của người phương Bắc, vĩnh viễn không có hòa bình. Sự tàn ác và thủ đoạn sẽ được kế thừa. Họ hoặc im lặng, hoặc xướng tụng trên sự căm phẫn đau thương của người Việt, và thách thức nhân loại yêu chuộng hòa bình. Không phải chúng ta, họ mới là bên không muốn khép lại hận thù. 

Nó nhắc nhớ chúng ta không được phép lãng quên gì cả. Những bông hoa sim nhỏ bé ấy có thể xoè nở để vỗ về ký ức đau thương, nhưng sẵn sàng đâm gai Thát Sát hướng về phương Bắc. Muôn đời như thế!

Chúng ta không được phép lãng quên. Vì nếu quên, lịch sử sẽ trở thành của họ. Máu của chúng ta, sẽ thành của họ.

Ai lãng quên và ngăn cản ký ức, kẻ ấy cũng là giặc! 


(Chú thích của Thụy My: Có ý kiến cho rằng tấm ảnh là lính nam Trung Quốc vác đạn, chứ không phải nữ tù binh Việt Nam. Hiện vẫn chưa rõ nguồn)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.