samedi 3 février 2018

Nguyễn Thị Bích Hậu - U23 Hãy bơi ra biển lớn



 
Tờ FourFourTwo phiên bản Thái Lan đã nhận định rằng, U23 Việt Nam có 3 cầu thủ đủ sức chơi bóng ở châu Âu là Quang Hải, Xuân Trường và Công Phượng. Đồng thời, họ cũng nêu ra lý do 3 cầu thủ này có thể “vùng vẫy ở biển lớn” từ các kỹ thuật cá nhân và khả năng nhanh nhạy của các em. 

Thực ra, tìm cách đi ra nước ngoài, thử sức ở các câu lạc bộ bóng đá lớn mới là những điều quan trọng nhất hiện nay với các cầu thủ Việt Nam, chứ không phải lập tức chui đầu vào vụ đánh bóng tên tuổi và ăn tiền quảng cáo từ hình ảnh của chính mình.

Bởi vì với một cầu thủ, điều quan trọng nhất để hái ra tiền là phải giỏi. Và khi có cơ hội, cần vẫy vùng ở những nơi tạo cho mình cơ hội nghề nghiệp lớn hơn, một sân chơi mạnh mẽ hơn và tiến tới những đỉnh cao quan trọng hơn, nhất là khi các cầu thủ U 23 VN đang ở một lứa tuổi phù hợp.

Trong tự truyện của mình, ngôi sao sân cỏ Zlatan Ibrahimovic đã kể lại cuộc trò chuyện của anh ta với Mino Raiola- quản lý khét tiếng của anh. Câu chuyện bắt đầu từ việc nhà quản lý hỏi:

"Mày nghĩ mày ngon. Mày nghĩ mày có thể gây ấn tượng với cái đồng hồ của mày, cái áo khoác của mày và cả chiếc xe Porsche của mày. Nhưng với tao, mấy thứ đó là rác rưởi. Tao còn thấy mày ngu nữa.Giờ mày trả lời cho tao biết: Mày có muốn trở thành cầu thủ đỉnh nhất thế giới không? Hay mày chỉ muốn kiếm nhiều tiền để đi giật le với đám đồ xa xỉ của mày?
- Tôi muốn trở thành số 1 (cầu thủ trả lời)
- OK. Lựa chọn tốt đấy. Vì khi đã trở thành số 1 thì tiền tự nhiên sẽ chảy về túi mà y như nước mà thôi. Còn nếu mày chỉ cần tiền thì sự nghiệp của mày coi như vứt đi. Hiểu không?"


Nếu các cầu thủ tài năng của U 23 Việt Nam không hiểu được câu chuyện này, các em sẽ mau chóng tàn lụi và trở thành tro bụi. Bởi rõ ràng các em đã mất mười năm để có chiến thắng ngày hôm nay. Để tiếp tục duy trì tên tuổi, và chiếm lĩnh đỉnh cao, các em sẽ phải mất nhiều năm cật lực để học hỏi và tiến lên không ngừng nữa. Nhưng nếu tự mãn và lo lao đầu vào kiếm tiền ngay lập tức, thì chỉ cần mấy tháng sau là hoàn tất việc hủy hoại một cầu thủ giỏi mà thôi.

Nhất là khi quanh các em có cả một bầy nhặng vo ve. Từ các công ty muốn lợi dụng tên tuổi của các em để kiếm tiền qua mạng xã hội, từ hãng hàng không giá rẻ bay ôm, cho tới cả lô lốc người đẹp trong showbiz…chưa kể tới các đại gia hứa lèo.

Nhưng các em hãy nhớ rằng nếu chỉ cần đá banh thua vài trận, phong độ giảm sút, bầy nhặng đó sẽ bay nhanh hơn tên lửa.

Đừng vội gặt lúa non, mong các cầu thủ hãy nhìn ra xa hơn, bước những bước mạnh mẽ hơn, và có gan bơi ra biển lớn.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.