lundi 26 février 2018

Ngưng bắn ở Syria : Hội đồng Bảo an hoãn bỏ phiếu để tránh bị Nga phủ quyết

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vasily Nebenzia thảo luận với đồng nhiệm Syria Bachar Jaafari, ngày 23/02/2018.

Nỗ lực mới của Hội đồng Bảo an tại New York để đưa ra một nghị quyết ngưng bắn tại Syria, hôm qua đã thất bại. Matxcơva tiếp tục lần khân để làm chậm lại việc bỏ phiếu dự thảo đòi hỏi ngưng bắn trong một tháng tại Syria, giúp đưa viện trợ nhân đạo đến vùng đất bị bao vây và sơ tán những người bị thương. Rốt cuộc việc bỏ phiếu sẽ được tiến hành vào 17 giờ quốc tế hôm 24/02/2018.
Từ New York, thông tín viên RFI Marie Bourreau gởi về bài tường trình :
« Các nhà ngoại giao muốn đưa ra bỏ phiếu ngay hôm nay bằng mọi giá, cho dù Nga có phủ quyết đi nữa. Tuy vậy Matxcơva tiếp tục phản đối một chi tiết về từ ngữ, nhưng lại là chi tiết quan trọng, vì liên quan đến thời điểm khởi đầu ngưng bắn.

Cho đến hiện nay, dự thảo quy định việc ngưng bắn sẽ bắt đầu trong vòng 72 tiếng đồng hồ sau cuộc bỏ phiếu. Nhưng điện Kremlin không muốn nêu cụ thể thời hạn, để bảo vệ đồng minh Syria - đang tiến hành chiến dịch tấn công quy mô lớn ở Đông Ghouta, và muốn đạt được một chiến thắng quân sự toàn bộ.

Các nhà ngoại giao đã chấp nhận nhượng bộ, trong văn bản mới nhất, dự thảo chỉ nói rằng phải ngưng bắn, nhưng không đưa ra thời hạn. Cách nói này có thể diễn dịch theo kiểu nào cũng được.

Tất nhiên là tâm trạng bất bình rất lớn tại Liên Hiệp Quốc. Theo một nhà ngoại giao, đây sẽ là « giờ của sự thật » : ông cho rằng người Nga sẽ phải lật ngửa lá bài, chứng tỏ rằng họ nghiêm túc trong thương lượng, hoặc cho thấy đây chỉ là chiến thuật đầy nhẫn tâm để giúp câu giờ trên thực địa cho chế độ Damas ».

Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an, đại sứ Koweit Mansour Al Otaibi cho biết đang tiến gần đến thỏa thuận. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và thủ tướng Đức Angela Merkel đã gởi một lá thư chung cho tổng thống Nga Vladimir Putin để yêu cầu thông qua nghị quyết. Theo một nhà ngoại giao, thương lượng tiếp diễn giữa một bên là Nga, bên kia là Koweit và Thụy Điển, hai nước đã đề xuất dự thảo – bị sửa đổi rất nhiều lần. Nước Pháp đóng vai trò trung gian.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180224-ngung-ban-o-syria-hoi-dong-bao-an-hoan-bo-phieu-de-tranh-bi-nga-phu-quyet

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.