vendredi 2 février 2018

Đi trễ 1 phút, bộ trưởng Anh từ chức (video)



Bộ trưởng Anh Michael Bates

(BFMTV 02/02/2018) Một bộ trưởng Anh đã chính thức từ chức « ngay lập tức » vì đã đến trễ một phút trong một cuộc họp chất vấn chính phủ. Thủ tướng Theresa May không chấp nhận.

Ở bên kia bờ biển Manche, chỉ cần một phút đi trễ là đủ để một bộ trưởng xin từ chức. Hôm thứ Tư 31/1, ngài Michael Bates, bộ trưởng Phát triển Quốc tế đã có một thông báo gây ngạc nhiên ngay trong phiên chất vấn chính phủ của Thượng viện Anh.
Do đi trễ một phút, ông đã không thể trả lời một câu hỏi được đặt ra cho ông về bất đình đẳng trong thu nhập, và một nghị sĩ khác đã trả lời thay. Khi phát biểu vào cuối phiên họp, Michael Bates « chân thành xin lỗi » vì đã « thiếu lịch sự », « thực sự xấu hổ » đã không có mặt đúng giờ.


Ông trịnh trọng tuyên bố : « Trong suốt năm năm trời tôi có vinh dự nhân danh chính phủ trả lời các câu hỏi tại Quốc hội. Tôi luôn cho rằng chúng ta phải tỏ ra lịch sự nhất, và hết sức tôn trọng khi đại diện chính phủ để hồi đáp các câu hỏi hợp pháp của các nghị sĩ ».

Ngay sau đó, bộ trưởng Michael Bates loan báo ông xin phép thủ tướng được từ chức « ngay lập tức » vì đã thiếu sót trách nhiệm. Tuyên bố này gây xúc động mạnh tại Quốc hội, nhiều tiếng « Không ! » vang lên, trong khi một số thành viên chính phủ và Quốc hội cố gắng khuyên ông ở lại.

Sau loan báo của bộ trưởng Bates, nữ chủ tịch phe đối lập Công đảng tại Thượng viện đã phát biểu, hy vọng rằng Quốc hội sẽ không chấp nhận. Bà Angela Smith nói : « Một lời xin lỗi của ngài Bates là đã quá đủ ».

Một phát ngôn viên Dinh Thủ tướng khẳng định với BBC việc từ chức của ông bộ trưởng là « không cần thiết », và Michael Bates rốt cuộc đã ở lại chức vụ.

Chuyện này khó thể hình dung ra tại Pháp, nơi mà một thành viên chính phủ rốt cuộc chỉ từ chức khi bị điều tra vì cáo buộc quấy nhiễu tình dục trốn thuế, việc làm ma…chẳng hạn.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.