lundi 26 février 2018

Hienmq aq - Phóng sinh thời…thổ tả



Dạo rằm tháng Bảy, có ông rủ rê, bảo anh em tổ chức mua mấy trăm con chim đi phóng sinh. Mình hỏi chim ở đâu mà lắm thế? Ổng hồn nhiên bảo: thì đặt, có bọn chuyên bẫy chim mà, cả ngàn con cũng có... 

Mình phì cười, hỏi ông có biết rằng đứa thuê sát thủ cũng nặng tội ngang với đứa giết người không? Đặt hàng người ta bắt chim nhốt lại, rồi mình giả vờ đến giải cứu, thì khác đếch gì chuyện Tống Giang giải cứu Lư Tuấn Nghĩa?

Thủy Hử truyện kể rằng Lư Tuấn Nghĩa là trang hào kiệt, văn võ song toàn, tài đức vẹn toàn, và cuối cùng... thất bại hoàn toàn. Cuộc đời ông đang viên mãn, vật chất đây đủ, thân thể an nhàn, tinh thần sảng khoái... thì bỗng dưng một ngày lọt vào mắt xanh của ông chủ Lương Sơn Bạc. 

Để dụ ông gia nhập Lương Sơn làm cách mạng, họ đã bày ra kế gài bẫy: cho quân sư Vô Dụng đóng giả thầy bói vào viết bài thơ phản động lên tường nhà ông. Thế là ông bị quân triều đình tống vào tù vì tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà... vua (điều Hai năm mấy éo nhớ). Chỉ chờ có vậy, anh em Lương Sơn Bạc kéo đến phá ngục giải cứu. 

Kết quả là Lư Tuấn Nghĩa sau khi bị “nghĩa quân” làm cho nhà tan cửa nát, mất vợ mất con, thân tàn ma dại... thì đã tự nguyện gia nhập Lương Sơn với tấm lòng mang ơn mưa móc. Thiệt là "nhận giặc làm cha"! Ông tác giả Thi Nại Am kể cũng tài, vẽ ra một nhân vật đểu giả tột đỉnh vậy mà người đời sau cứ lao vào hâm mộ, học tập và làm theo...

Cơ chế cũ rõ ràng là sai lầm (cũ nào thì tớ đếch nói). Nhận thấy sai thì sửa, bình thường thôi. Nhưng cái kiểu trói buộc người dân lại, để rồi khi phát hiện sai cởi trói thì lại la làng rằng đó là sáng suốt, là đổi mới, là công ơn... thì rõ ràng là đểu không khác gì chuyện...“phóng sinh”.

Phóng sinh là nghĩa cử nhân văn đáng trân trọng. Nhưng phóng theo kiểu quăng tiền mua một mớ cá, chim, (hoặc là tiện thể gom một phát thành “cá chim” 10 tấn như của thầy Thích Chân Dài) để thả, để rồi con thì chết ngay, con chết từ từ... rõ chả bằng sát sinh.

Bỏ tiền ra mua số lượng lớn chim trời cá nước thì dù trực tiếp hay gián tiếp cũng là đặt hàng bọn săn bắt. Thế thì phóng sinh cũng đâu có khác gì trò thuê sát thủ bắt người ta về rồi giả bộ nhân nghĩa...đem thả.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.