jeudi 15 février 2018

Chủ tịch đảng Cộng Sản trở thành tân thủ tướng Nepal

Tân thủ tướng Nepal Khadga Prasad Sharma Oli (P) ký giấy tuyên thệ nhậm chức trước sự hiện diện của tổng thống Bidhya Devi Bhandari (T). Ảnh 15/02/2018.

Người đứng đầu đảng Cộng Sản Nepal, ông K.P.Sharma Oli hôm nay 15/02/2018 đã được bổ nhiệm làm thủ tướng, hai tháng sau khi đảng này chiến thắng trong cuộc bầu cử quan trọng.
Ông Oli sẽ lãnh đạo chính phủ đầu tiên kể từ khi Hiến pháp mới được thông qua - theo đó chế độ quân chủ bị cáo chung, Nepal trở thành một nước cộng hòa liên bang, 11 năm sau cuộc nổi dậy của quân mao-ít.


Nhà lãnh đạo cộng sản ôn hòa, thân Trung Quốc tuyên thệ vào chiều nay. Về phía thủ tướng mãn nhiệm thân Ấn Độ, ông Sher Bahadur Deuba thông báo từ chức trên truyền hình, sau khi cầm quyền được tám tháng.

Tuần trước ủy ban bầu cử đã chính thức công nhận chiến thắng của liên minh giữa đảng Cộng Sản và phe nổi dậy mao-ít cũ ở lưỡng viện Quốc hội. Liên minh này cũng chiếm đa số tuyệt đối tại 6/7 tỉnh.
Người dân Nepal năm ngoái đã tham gia cuộc bầu cử lịch sử, là kết quả của tiến trình hòa bình sau khi du kích mao-ít chấm dứt cuộc chiến đẫm máu, và chấp nhận tham gia chính phủ.

Trước đây ông Sharma Oli đã từng là thủ tướng thời kỳ 2015-2016. Ông tăng cường quan hệ ngoại giao với Trung Quốc, gây bất bình cho đồng minh truyền thống là Ấn Độ. Để tưởng thưởng, Bắc Kinh đã đầu tư ồ ạt vào các dự án hạ tầng, nên New Delhi bèn tăng gấp đôi viện trợ cho Katmandou.
Nepal đã có đến 11 thủ tướng từ khi cuộc nội chiến kết thúc năm 2006.

Căng thẳng tại biên giới Ấn-Trung

Về quan hệ Trung-Ấn, hôm nay Trung Quốc chỉ trích việc thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi thăm bang Arunachal Pradesh mà Bắc Kinh đang đòi hỏi chủ quyền, đòi hỏi New Delhi « chấm dứt mọi hành động có thể làm tranh chấp thêm phức tạp ».

Trong khi đó, không quân Trung Quốc lại tăng gấp đôi hoạt động tại khu vực Doklam, vùng đất giáp ranh Bhutan và Ấn Độ. Doklam đang bị Trung Quốc dùng sức mạnh để gây áp lực trong tranh chấp với Bhutan. Quân đội của vương quốc nhỏ bé này chỉ có 18.000 người, được Ấn Độ huấn luyện.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20180215-chu-tich-dang-cong-san-tro-thanh-tan-thu-tuong-nepal

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.