mercredi 24 janvier 2018

Nguyễn Thị Bích Hậu – Đội bóng 50 ngàn đô đánh bại đội 50 triệu đô



Park Hang Seo đang có trong tay một đội bóng kỳ lạ bậc nhất giải vô địch U 23 châu Á năm nay. Bởi đó là đội bóng có xuất phát điểm rất thấp, và giá rất rẻ.

Khi bước vào giải đấu, U 23 Việt Nam là đội yếu nhất trong bảng D. Các em cũng là đội bóng nằm số các đội được định giá thấp nhất Vòng chung kết U23 châu Á 2018. Đội trưởng Xuân Trường đắt nhất đội với giá thị trường chừng 50.000 euro (1 euro xấp xỉ 27.800 đồng), tiếp theo là Công Phượng (25.000 euro). Với 21 cầu thủ còn lại thì... không có giá. 

Mà các cầu thủ U 23 Việt Nam chủ yếu xuất thân từ nông thôn, trong các gia đình nghèo. Anh em Bùi Tiến Dũng, Bùi Tiến Dụng đi đá bóng là để giúp gia đình vùng quê nghèo xứ Mường Thanh Hóa có một mái nhà mới. Cầu thủ Xuân Mạnh đá banh hai năm để đủ tiền trả nợ xây nhà cho cha mẹ. Công Phượng cũng sinh ra từ một gia đình đông con nghèo xứ Nghệ. 

U 23 Việt Nam cũng vừa đại bại trước Thái Lan. Và trước đó, họ phải sống trong một nền bóng đá nhan nhản các câu chuyện về lợi dụng cầu thủ kiếm tiền. Nào từ quan chức của ngành thể thao lợi dụng tiền thưởng cầu thủ, lợi dụng đi nước ngoài theo đoàn các cầu thủ. Nào từ các thế lực trong xã hội lợi dụng cầu thủ để bán độ và nuôi sống các đường dây cá độ đá banh lên tới hàng ngàn tỉ doanh số mỗi tháng.

Chính vì thế, con đường của U 23 Việt Nam là đi trên một sợi dây mỏng manh trên vực thẳm. Một là cất cánh vì trái bóng sạch. Hai là cúi đầu vì đại bại, và lại có thể rơi vào vòng xoáy của bán độ, của chơi bóng bẩn, của trò game giữa các đại gia.

Như một phép mầu, lần này U 23 Việt Nam đã đi về phía ánh sáng. Có thể vì những vụ dẹp loạn cá độ đá banh gần đây của nhà chức trách, có thể vì những chỉ dấu được nói ra bằng lời tuyên bố chính thức của phó thủ tướng Đam. Có thể vì công sức của các ông bầu xây dựng nên các câu lạc bộ riêng và đầu tư bài bản.

Vì thế, lần đầu tiên sau rất nhiều năm, người hâm mộ Việt Nam lại được nhìn thấy một đội tuyển đẹp thần kỳ. Hãy nhìn vào hình chụp các em, các bạn sẽ thấy các em là một khối rắn chắc. Cùng chung một mục tiêu, một nhịp đập, cùng nhìn vào một hướng. Không bị phân tâm bởi những đồng tiền bẩn, không bị ức hiếp bỏi kẻ có quyền, 23 cầu thủ như được chắp cánh bay lên.

Họ chơi bóng hết mình. Họ tung hoành ngang dọc. Họ thiên biến vạn hóa trong những thế trận bậc thày của phù thủy già Park Hang Seo. Họ đã ra những đòn sấm sét. 

Và đó là cách mà đội bóng giá vài chục ngàn USD đã đánh bại các đội bóng trị giá 50 triệu USD như Qatar.Họ xứng đáng được tôn vinh, được yêu thương và trân trọng. Và giờ đây, họ xứng đáng nhận số tiền 21 tỉ, hay nhiều hơn từ Nhà nước và các doanh nghiệp trao tặng. Số tiền này thực ra chỉ chưa bằng một tuần lương của một danh thủ châu Âu, nhưng với cả HLV Park và các em U 23 Việt Nam, thì rất lớn. 

Xin các nhà quản lý đá banh đừng ăn chặn tiền của các cầu thủ cũng như của HLV Park. Hãy minh bạch việc trao tặng này, hãy để cho bóng đá Việt Nam thực sự rũ bỏ những tai tiếng xấu xa và tệ hại. Hãy để cho người hâm mộ lấy lại niềm tin tưởng và hy vọng vào sự trong sạch của thể thao và bóng đá, mà từ lâu, không còn ai dám chắc về nó nữa.

FB NGUYỄN THỊ BÍCH HẬU 24.01.2018 (Tựa do Thụy My đặt)


Danh sách thưởng 23 tỉ cho U23 VN và Mr Park Hang Seo

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam thưởng tổng cộng 3,8 tỉ đồng cho thành tích tại vòng loại, tứ kết, bán kết. Bộ VH-TT&DL cùng Ủy ban Olympic Việt Nam thưởng 3,2 tỉ đồng. Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam thưởng 1,5 tỉ đồng. 

Thành phố Hà Nội và thành phố Đà Nẵng là hai địa phương "tiên phong" tặng thưởng cho U23 Việt Nam, mỗi thành phố tặng 1 tỉ đồng.

Cùng với với đó là một loạt doanh nghiệp như Ngân hàng Vietcombank - 1 tỉ đồng, Ngân hàng BIDV - 500 triệu đồng, Tập đoàn Tuần Châu - 1 tỉ đồng, Tập đoàn xây dựng công ty Hòa Bình - 1 tỉ đồng, CLB bóng đá TP.HCM - 500 triệu đồng, Công ty ô tô Trường Hải tặng đội 500 triệu đồng và một xe ô tô Kia trị giá 789 triệu đồng...

Ông Trịnh Văn Quyết (Tập đoàn FLC) thưởng 1 tỉ đồng cho đội tuyển và thưởng riêng 500 triệu đồng cho thủ môn Bùi Tiến Dũng (quê Thanh Hóa), ông Nguyễn Đức Thụy (Xi măng Xuân Thành Quảng Nam) - 500 triệu đồng, ông Võ Quốc Thắng (Tập đoàn Đồng Tâm) - 200 triệu đồng, bà Đặng Ngọc Lan - vợ ông bầu CLB Hà Nội ACB (cũ) Nguyễn Đức Kiên cũng tặng thưởng cho U23 Việt Nam 500 triệu đồng.

Một tỉ đồng được Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội Viettel vừa quyết định tặng cho thầy trò HLV Park Hang Seo, nơi trung vệ Bùi Tiến Dũng của Viettel là một thành viên. Ông Võ Quốc Thắng (Tập đoàn Đồng Tâm) cũng cho biết sẽ thưởng thêm cho đội 200 triệu đồng. Một công ty ở Bình Dương cho biết sẽ thưởng U23 Việt Nam 200 triệu đồng và tặng riêng tiền vệ Quang Hải 100 triệu đồng.

Tổng cộng hết ngày 23-1, U23 Việt Nam có khoảng 21 tỉ đồng tiền thưởng. Sáng 24/1, UBND TPHCM thưởng 2 tỉ, như vậy là 23 tỉ.

Con số này chắc chắn sẽ còn tăng thêm khi nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã và đang tiếp tục liên hệ với Liên đoàn bóng đá Việt Nam đặt vấn đề tặng thưởng.

(Nguồn: Báo An ninh thủ đô và VNExpress)
 

1 commentaire:

  1. Qatar có 2,7 triệu dân chưa bằng tỉnh Thanh hóa tuy giàu có hơn. Giàu thì mỗi cầu thủ cũng chỉ có hai cẳng. Dân số VN gấp 30 lần Qatar. Có nên sướng phát điên lên khi thắng không?

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.