mardi 9 janvier 2018

Mạc Việt Hồng – Dân mình rất lạ



Các ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh tại tòa. Ảnh NLĐ
Dân mình rất lạ, hình như luôn ngại hoặc sợ đi ngược với dư luận và luôn phù thịnh, không phù suy. Với tội làm thất thoát hàng ngàn tỉ, Thanh và Thăng có cái kết ngày hôm này là đúng rồi.

Nhưng, hai anh này có bao bạn bè: Bạn học, bạn bia bọt, bạn đá bóng, gôn giếc.v.v. rồi hàng xóm láng giềng từ ngày họ còn bé, từ thưở hàn vi.

Ừ, bạn làm ăn không kể, đám đó giờ phải im re, không dám ho he gì, vì sợ liên lụy, nhưng những người khác thì sao? Họ làm thinh như thể chưa bao giờ quen biết hai anh, như thể hai anh vừa từ sao Hỏa rớt xuống.

Mình nghĩ ở đời không có ai tốt tuyệt đối, hoàn hảo không tì vết; cũng không có ai xấu toàn diện. Một kẻ giết người vẫn có thể là người chồng rất tốt, rất yêu và nể vợ, không đánh vợ bao giờ. Một kẻ hiếp dâm có khi lại nhiều năm làm từ thiện; một anh tham nhũng vẫn có thể là người cha rất chu toàn với con, người bạn rất tận tình, hào phóng, người trò tình nghĩa với thầy...

Mình từng ở cùng chung cư với một tay mafia khét tiếng. Trước khi hắn bị cảnh sát cơ động ập vào nhà và còng tay bắt đi, rồi đưa lên TV, không ai trong khu chung cư biết điều đó. 

Với mình, hắn luôn là hàng xóm tốt, rất lịch lãm; luôn chào hỏi tươi cười, rồi mở giúp cửa chung cư mỗi khi mình ra vào, nhiều lần bê xe đẩy hộ mình (khi đó mình có con nhỏ). Nói thực là hắn tử tế hơn nhiều so với những người hàng xóm khác cùng chung cư. Khi hắn bị bắt, báo chí phỏng vấn những người cùng khu đó, ai cũng khen hắn cả)

Nhớ gần đây, liên quan tới tay súng ở Las Vegas - xả súng làm thương vong mấy trăm người - bạn gái của hắn nói, hắn là người tình tuyệt vời, rất tử tế, trước khi gây án còn gửi bồ về Philippines (để ngoại phạm?) và gửi tặng 100 ngàn USD để mua nhà. Hàng xóm cũng nói hắn hiền lành, không có vấn đề gì.v.v.

Hai anh Thăng và Thanh có tội đến đâu, thì chịu đến đó. Nhưng mình tin, ở góc độ nào đó họ vẫn là những con người có những mặt tốt, có những điểm hay, có những giai đoạn từng sống hồn nhiên, lương thiện, từng có những hành động tử tế.

Điều lạ ở đất nước này là những tờ báo từng ca ngợi các anh tận mây xanh, giờ cũng hào hứng đưa tin như những tội phạm cộm cán, hình như chẳng có chút lấn cấn gì. Có những người từng là bạn bè thân thiết giờ không viết lấy một dòng thương cảm cho bạn mình.

Nói thật, nếu tôi mà từng là bạn thân hay là bồ của một trong hai anh và từng có những năm tháng tốt đẹp với nhau, có chém tôi, tôi cũng sẽ lên tiếng. Không phải để bênh vực cho tội lỗi, mà để nói lên những góc khác của con người, những tình cảm hay những ký ức tốt đẹp.

Hình như với Việt Nam, nếu đã là bác Hồ, bác Giáp thì tốt hết, không được nói xấu và đã là tội phạm hay sắp là tội phạm thì không có gì tốt đẹp nữa, không còn ai là bạn bè nữa?

FB MẠC VIỆT HỒNG 08.01.2018 (Tựa do Thụy My tạm đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.