mercredi 24 janvier 2018

Lưu Trọng Văn - Đêm của U23, khóc mừng TPP


Đêm qua gã vui tất niên với 80 trẻ mồ côi, trong đó nhiều trẻ bị mẹ bỏ trước cổng chùa. 

Gã hỏi bé tên Thảo, cháu quê ở đâu, bé bảo, cháu không có quê. Gã thấy bé H’ Xê rất xinh đẹp người dân tộc Xê Đăng suýt bị chôn sống khi mẹ chết vì bệnh không thuốc chữa. Gã hỏi cháu lớn lên thích gì? Bé bảo, cháu thích được thành hoa hậu như chị H’ Hen.
Gã hỏi lũ trẻ, các cháu có vừa xem bóng đá không ? Có... những tiếng đáp như tiếng reo vang. Gã hỏi, ai đá? Những tiếng đáp U23. Còn các cháu là U bao nhiêu? Dạ, U...không mẹ. Gã bảo, không, các cháu là U Tương lai.

Thế rồi gã nhận được một tin nhắn. Gã ngồi một góc và lặng lẽ rớm nước mắt.

Thế rồi gã từ Mái ấm trẻ mồ côi bên Nghĩa địa Bình Hưng Hòa về nhà. Nghẹt đường, đông người, xe, cờ đỏ, tiếng hò reo Việt Nam vô địch. Có bà già đứng vỉa hè gõ nồi. Có nhiều cô gái vẫy cờ múa.

Dòng người hò reo như bất tận.

Gã tự dưng thấy tủi thân, vì mình đang bơ vơ với niềm vui lớn hơn nhiều lần cái niềm vui U23 vào chung kết bóng đá châu Á.

Niềm vui ấy chính là cái tin nhắn mà gã vừa nhận được : 11 nước trong đó có Việt Nam đã đạt được thỏa thuận ký Hiệp định TPP - điều mà bao năm nay gã và những ai quan tâm tới vận nước khát khao chờ đón.

TPP - Kinh tế sạch, Luật chơi của công bằng và sự làm giàu tử tế, chắc chắn sẽ đem lại Tương lai cho đất nước gã. Và, gã nghĩ đến những đứa trẻ U không mẹ kia sẽ hy vọng thành U Tương lai - U Hạnh phúc.

Nước mắt lại chảy rồi.

Cô em xinh đẹp váy ngắn, ngực tràn đang tung váy, phất cờ đỏ hét vang Việt Nam vô địch kia có biết không em. Trong dòng người bất tận khóc cười hạnh phúc vì bóng đá, có một kẻ khóc mừng nhưng không phải vì niềm vui... bóng đá.

FB LƯU TRỌNG VĂN 24.01.2018 (Tựa do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.