samedi 23 décembre 2017

Vũ "nhôm" bỏ trốn - đằng sau một doanh nhân thành đạt



(Dân Việt 23/12/2017) Đằng sau một doanh nhân thành đạt với dáng vẻ hào hoa, liệu có phải Vũ "nhôm" sẵn sàng đe dọa cả những lãnh đạo cao nhất của TP.Đà Nẵng với những “cú đập bàn” hay “bứng khỏi ghế”

Thợ nhôm kính…

Cái tên Vũ "nhôm" đã từ lâu không còn xa lạ với giới quan chức, doanh nhân và cả truyền thông TP.Đà Nẵng. Với đa phần người dân, những câu chuyện xung quanh ông này thường phủ một màu bí ẩn. Cho đến thời điểm này, khi đã bị khởi tố và bị truy nã, vẫn không ngừng những tranh cãi, ông Phan Văn Anh Vũ rốt cuộc là người như thế nào mà có thể tạo sức ảnh hưởng ghê gớm như vậy?

Trong một số lần gặp gỡ giới truyền thông, ông Phan Văn Anh Vũ không ngần ngại tự gọi mình với biệt danh Vũ "nhôm”. Vì đâu có tên này?

Theo tìm hiểu, ông Phan Văn Anh Vũ (SN 1975), sinh ra trong một gia đình có 5 anh chị em, là con trai út, nhà cơ bản nghèo. Học lớp 10, ông Vũ "nhôm" bỏ học làm thợ nhôm kính cùng với anh trai, phát triển các cơ sở từ đường Thanh Hải tới Lê Duẩn rồi Quang Trung.

Theo lời kể của một doanh nhân (giấu tên) từng chứng kiến bước phát triển của Vũ "nhôm", sau khi phát triển cửa hàng nhôm kính tại các cơ sở, Vũ lấy con gái của một lãnh đạo Sở Xây dựng Quảng Nam – Đà Nẵng (cũ) và bắt đầu phát triển các mối quan hệ trong lĩnh vực xây dựng, đất đai… và phất lên từ đây. Kể từ đó, cái tên Vũ "nhôm" cũng bắt đầu được chú ý.

Đặc biệt, ngoài việc kết thân với các cán bộ lãnh đạo, với tài ăn nói cũng như vẻ ngoài hào hoa của mình, Vũ "nhôm" kết thân với đại gia vàng Quyền “Ê đê”, giúp người này chạy mánh, hồ sơ làm ăn buôn bán BĐS, khai thác vàng…

Sau thời gian phát triển, ông Vũ "nhôm" và các công ty của ông như Cty CP Bắc Nam 79, I.V.C… nổi tiếng ở Đà Nẵng bởi khả năng sở hữu hàng loạt mảnh đất vàng. Các dự án đắc địa được ông mua đi bán lại, kiếm lại nhuận hàng ngàn tỉ.

Sau thời gian kín tiếng, bất ngờ vào năm 2015, ông Phan Văn Anh Vũ tổ chức một cuộc gặp gỡ với giới truyền thông. Với nhiều người, đó là lần đầu tiên được chạm mặt Vũ "nhôm". Thời điểm đó, ông Vũ "nhôm" tuyên bố: Lâu nay mọi người nghe tiếng nhưng chưa gặp Vũ, nay coi như lời chào tạm biệt để vào Sài Gòn làm ăn. Tuy nhiên, từ đó đến nay, ông Vũ "nhôm" vẫn kinh doanh và phát triển ở Đà Nẵng.

Nhiều người từng tiếp xúc với ông Vũ đều đánh giá Vũ là một người khá thân thiện, cởi mở. Có lẽ, chính dáng vẻ lịch thiệp hào hoa bên ngoài, khuôn miệng luôn tươi cười đã khiến đa phần người đối diện với Vũ lần đầu cảm thấy đây là một doanh nhân dễ gần...

Ngoài ra, cũng phải kể đến việc ông Vũ "nhôm" thường làm từ thiện ở Đà Nẵng và một số nơi. Ông thường bỏ hàng tỷ đồng cứu trợ người dân vùng bão lụt hoặc các cảnh đời bất hạnh.  

“Cú đập bàn” và dự án bên sông Hàn

Trong số nhiều dự án đắc địa của ông Vũ "nhôm", không thể không kể đến dự án Bến du thuyền bờ Tây sông Hàn (Khu vực trước Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP.Đà Nẵng). Dự án này một thời là căn nguyên gây nên hiềm khích giữa Vũ "nhôm" và một vài lãnh đạo thành phố. Điển hình là “cú đập bàn” tại nhà một lãnh đạo (nay đã nghỉ hưu).

Theo tìm hiểu, năm 2008, theo đề nghị của Công ty I.V.C, UBND TP.Đà Nẵng đã có công văn (7977/UBND-QLĐth, ngày 23.12.2008, do Chủ tịch Trần Văn Minh ký) đồng ý cho Công ty I.V.C nghiên cứu lập dự án đầu tư KDL nhà hàng – café – bar và bến du thuyền bờ Tây sông Hàn (dưới chân cầu Rồng bây giờ).

Đến tháng 5.2009, sau nhiều quyết định, công văn, UBND TP có quyết định thu hồi 6.800m2 đất mặt nước và giao trực tiếp cho Công ty I.V.C sử dụng mà không qua đấu giá. Tại quyết định 6083/QĐ-UBND vào 8.2009, Công ty I.V.C được thuê 3.300m2 đất mặt nước tại vị trí này, thời hạn thuê 70 năm.

Sau nhiều lần điều chỉnh và cảm thấy vị trí làm nhà hàng, bến du thuyền ở đoạn trước Đài truyền hình là không phù hợp, không đúng quy hoạch, phá cảnh quan đôi bờ sông Hàn, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã quyết định không triển khai. Sau đó, Công ty I.V.C lại xin dịch chuyển xuống địa điểm phía Tây bờ sông Hàn, đối diện Cục Hải quan (cũ) nhưng không được chấp thuận.

Theo một số nguồn tin, sự “không hài lòng” về một vài lãnh đạo của ông Vũ "nhôm" bắt đầu từ đây.

Nguồn tin kể lại, sau nhiều lần đề nghị không được, ông Vũ "nhôm" đã lên tận nhà vị lãnh đạo cao nhất lúc đó để nói chuyện và cuối cùng đã có những “cú đập bàn”. Tất nhiên, dự án vẫn không thể triển khai và hiện dự án này đã triển khai bên sông Hàn, ở phía Nam cảng Đà Nẵng (cũ), đối diện KS Novotel.

Sau này, ngoài chuyện “đập bàn”, dư luận còn đồn thổi về việc ông Vũ "nhôm" trong một cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố với doanh nghiệp đã từng đe dọa đòi “bứng ông Huỳnh Đức Thơ khỏi ghế Chủ tịch”. Chuyện này vừa được nhiều cử tri hỏi thẳng Bí thư thành ủy Trương Quang Nghĩa…

Vì đâu từ một doanh nhân mang tiếng thành đạt, với vẻ ngoài hào hoa cùng tính cách được cho là khoáng đạt, Vũ "nhôm" lại bị quy kết là “mafia thao túng chính quyền” và đến tận bây giờ, khi bị khởi tố lại “bỗng nhiên” trốn biệt? Tất cả vẫn là một màn sương bí ẩn!

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.