jeudi 14 décembre 2017

RSF : Nghị viện Châu Âu yêu cầu Việt Nam trả tự do cho tất cả các nhà báo công dân



Ảnh RSF

(RSF 14/12/2017) Trong một nghị quyết khẩn được thông qua hôm nay, các nghị sĩ Châu Âu chất vấn chính quyền Việt Nam về việc trấn áp tự do thông tin. Họ kêu gọi trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho blogger 22 tuổi Nguyễn Văn Hóa, vừa bị kết án 7 năm tù giam.

Trước làn sóng trấn áp chưa từng thấy, tấn công vào tự do thông tin ở Việt Nam, các nghị sĩ Châu Âu họp phiên toàn thể tại Strasbourg hôm nay đã thông qua với số phiếu cao một nghị quyết khẩn. Thông điệp rất rõ ràng : chính quyền Việt Nam phải chấm dứt chính sách bóp nghẹt tự do.

Bà Julie Majerczak, văn phòng Phóng viên Không biên giới (RSF) tại Bruxelles nói : « Chúng tôi hoan nghênh động thái của các nghị sĩ Châu Âu. Từ một năm qua, chính quyền Hà Nội đã hình sự hóa một cách có hệ thống quyền tự do thông tin. Có ít nhất 25 blogger đã bị bắt hay bị trục xuất ra nước ngoài ».

Ông Daniel Bastard, phụ trách khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của Phóng viên Không biên giới tuyên bố : « Cùng với sự lên án của Nghị viện, RSF yêu cầu các định chế Châu Âu ra điều kiện chỉ phê chuẩn hiệp định tự do mậu dịch Châu Âu-Việt Nam nếu chính phủ Việt Nam nghiêm túc bảo đảm quyền tự do thông tin. Hà Nội cần hiểu rằng việc trấn áp này khiến họ hoàn toàn bị mất uy tín trên trường quốc tế, và đến lúc nào đó sẽ bị trừng phạt ».

Trong bản nghị quyết đính kèm, các nghị sĩ bày tỏ « quan ngại sâu sắc » trước số lượng các vụ bắt bớ tăng lên và các bản án dành cho các nhà báo công dân. Các nghị sĩ Châu Âu vạch rõ : Sách nhiễu về thể chất và tinh thần, giám sát thô bạo, gây áp lực lên các luật sư, chủ lao động hoặc gia đình các blogger. 

Họ đề nghị chính quyền Việt Nam « trả tự do cho tất cả các công dân bị bắt giam vì đã thực hiện quyền tự do ngôn luận một cách ôn hòa ». Đặc biệt các nghị sĩ tố cáo bản án 7 năm tù hôm 27/11 dành cho blogger Nguyễn Văn Hóa, đòi hỏi phải trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho ông Hóa. 

Nghị quyết cũng yêu cầu sửa đổi điều 88 và 79 Luật Hình sự về tội danh « tuyên truyền chống Nhà nước », « hoạt động lật đổ chính quyền » ; nhấn mạnh rằng nhu cầu an ninh quốc gia không thể là cái cớ để đàn áp nhân quyền.

Trong khuôn khổ chiến dịch StopTheCrackdownVN do RSF và nhiều tổ chức khác tung ra, một đoàn đại biểu đã đến Bruxelles hôm 22 và 23/11 để đánh động nhiều nghị sĩ Châu Âu về số phận các blogger Việt Nam.

Việt Nam là nước đứng thứ 175/180 trong bảng xếp hạng về tự do báo chí của RSF năm 2017.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.