lundi 11 décembre 2017

Nguyễn Tiến Tường - Đinh La Thăng: Vài nhẽ cần minh định



Macallan 30 là loại rượu ông Thăng hay uống, mỗi chai vài chục triệu. Ở Hà Nội còn có giai thoại về người nhập rượu và xì gà cho quan chức. Riêng ông Thăng, mỗi ba tháng lại đặt hàng vài trăm triệu. 

Dẫu nhiên, ông không dùng một mình. Có nhiều người chịu ơn mưa móc của ông. Hoặc mưu lợi, hoặc tình cảm. Với tư cách con người, ông là một người hào sảng. 

Cái khó của dư luận là nhìn ông ở góc độ nào, con người hay lãnh đạo? Vì dẫu sao những gì ông có được để vung vít, rõ ràng là quốc khố, là của nhân dân. Và thường thì, một vài người cùng hưởng đặc ân, số đông còn lại là bên chịu thiệt. 

Về mặt con người, ông Thăng cũng chịu những mất mát lớn. Một cuộc hôn nhân không hạnh phúc, một đứa con bệnh trầm kha. Dù là một chính trị gia lừng lẫy, giai nhân tài tử vây quanh, cũng không thể khỏa lấp được nỗi đau buồn ấy. Khơi gợi nỗi đau lớn của một người ngã ngựa, là rất phi nhân. 

Một cách công bình, thời đoạn ông Thăng làm bí thư Saigon, là một thời đoạn sôi nổi. Cả một thành phố sục sôi thay đổi qua niềm cảm hứng rắn rỏi của một cá nhân. Tiếc là quá ngắn. 

Sự dấn thân hành động, niềm hào sảng cá nhân của ông Thăng, từng gieo một niềm tin về thế hệ lãnh đạo "biết đủ", biết vì nhân dân khi đã dư thừa vật chất. Chủ thuyết ấy cũng rất mơ hồ. Nhất là nhìn vào sự bành trướng gia tộc của "cấp trên" ông Thăng mà nếu không có sự biến này, chưa biết đất nước sẽ về đâu ngoài những tuyên bố hùng hồn thuần chất ru ngủ. 

Từ phía công cuộc chống tham nhũng, từ ông Thăng và có thể là domino làm dân tình hể hả. Nhưng đó cũng chỉ là cảm thán tức thời. 

Vì nếu nhìn sâu, cuộc trừng phạt này nằm cả trong tay một cá nhân. Nhân danh hoặc ủy thác, nó đều mang tính ngắn hạn. Một khi người đốt lò không còn, chẳng có gì đảm bảo sự nhiễu nhương không lặp lại. Bất kỳ chính thể nào ủy thác vào một cá nhân, đều thể hiện sự hỗn mang và bệ rạc.

Nếu sự trừng phạt không nằm trong luật lệ của chính thể. Thì dân tình chỉ vui với sự sụp đổ của một triều đại tàn khốc và không thể biết được sau đó sẽ ra sao. 

Nếu không có sự căn cơ của chính thể. Thì con người, cảm xúc và số phận... tất cả đều ngắn hạn !

Rằng hay thì thật là hay...

FB NGUYỄN TIẾN TƯỜNG 10.12.2017


Lại minh định cho stt « Vài nhẽ cần minh định »


1. Bạn yêu hay ghét ông Thăng là việc của bạn. Tôi, không yêu không ghét. 



2. Bạn không nhất thiết phải đến Paris để nói rằng ở đó có tháp Eiffel. Ông Thăng vương giả, ông Thăng uống Macallan nhiều người đề cập. Tôi thừa nhận, cũng chỉ nghe chứ chưa gặp ông bao giờ. Tôi có nhầm tuổi rượu. Việc ấy không thay đổi nhiều đến những giai thoại quanh ông. Tôi đã không trích những giai thoại khủng khiếp hơn vì không có mẫu số chung và cũng nên chừng mực.


3. Phơi trải đời tư ông Thăng lúc này là đáng lên án. Tôi đã lên án sai phương pháp khi diễn tả lại việc ấy. Điều này dẫn đến chệch hướng thông điệp. Không nên phỉ báng cuốn phim sex bằng cách miêu tả lại cuộc làm tình. Tôi không sửa, là để sòng phẳng với cái sai của mình. 

4. Đánh giá ông Thăng, qua hai góc nhìn. Về con người, ông có thể xem là rất hào sảng, đàn anh trượng nghĩa. Điều ấy rất đáng quý. Về một lãnh đạo, ông có công và nhiều tội. Công có bù cho tội không? Theo tôi thì không !

5. Điều tôi lấy làm lo âu tức là ông Thăng hay bất kỳ ai nếu có tội, phải đặt dưới sự trừng phạt của chính thể. Đó mới là điều đáng mưu cầu. Nếu như chỉ nhuốm màu thanh trừng cá nhân, thì không nhiều hy vọng. 

P/S: Tôi là người sòng phẳng với thông tin và thái độ thông tin. Rất hoan nghênh các bình luận mang tính tranh luận và xây dựng. Khi bạn vào FB tôi với sự xách mé hoặc mất dạy, đừng ngạc nhiên khi bạn nhận gấp đôi điều đó từ tôi. 

Tôi cũng thuần chất viết điều mình suy nghĩ. Có thể đúng, có thể sai. Có thể không tiếp cận thông tin nhiều hơn bạn. Nếu bạn thấy đó là hành động "chém gió" thì có thể tự ra ngoài và giữ cho nhau hòa khí. Không lý do gì chúng ta phải hằn học vì những chuyện không liên quan đến mình. 

Tôi rất không thích dạng nghìn năm không có 1 like nhưng chỉ cần một câu chữ chưa thấu đạt là săm soi xỉa xói, quy kết lung tung. Tôi cũng rất chán việc cứ phải viết 1 tút, giải thích 1 tút. Nên ngoài việc tự thân cải thiện. Tôi cũng hy vọng những ai không có thiện cảm với tôi còn "núp" trong đây xin rời ra ngoài giùm ạ. Rất vô tư và cầu thị.

Trân trọng !
 

FB NGUYỄN TIẾN TƯỜNG 11.12.2017 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.