jeudi 28 décembre 2017

Nga chỉ trích Mỹ viện trợ quân sự cho Ukraina

Lính Ukraina tại vùng Donetsk. Ảnh minh họa.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 23/12/2017 kêu gọi các bên ở Ukraina thi hành các hiệp định Minsk càng sớm càng tốt, vào lúc một lệnh hưu chiến mới nhân dịp lễ bắt đầu có hiệu lực từ nửa đêm thứ Bảy. Trong khi đó, Nga lên án Hoa Kỳ cổ vũ cho xung đột, sau khi Washington loan báo tăng cường khả năng phòng thủ cho Kiev.
Từ Matxcơva, thông tín viên RFI Etienne Bouche cho biết thêm chi tiết :

« Đối với ông Serguei Riabkov, một lằn ranh đã bị vượt qua. Trong thông cáo đưa ra hôm qua, thứ trưởng Ngoại giao Nga tố cáo Hoa Kỳ kích động hận thù tại Ukraina. Nhà ngoại giao này phản ứng lại trước việc Mỹ loan báo viện trợ quân sự cho Nhà nước Ukraina. 

Washington khẳng định viện trợ đó là nhằm giúp cho Kiev bảo vệ được chủ quyền lãnh thổ, còn quan điểm của Matxcơva hoàn toàn trái ngược. Ông Serguei Riabkov tuyên bố : « Những người muốn trả thù ở Kiev không chịu thương lượng hòa bình, mơ xóa sổ những người dân bất khuất. Và Hoa Kỳ lại quyết định trao cho Kiev để làm điều đó ». 

Theo phía Nga, quyết định này đã phá hoại việc thực hiện hiệp định Minsk, được thương thảo trong năm 2015, với Pháp và Đức đóng vai trò trung gian hòa giải. 

Nhưng Nga lại bị Ukraina và các đồng minh phương Tây lên án là đã yểm trợ quân sự cho phe đòi độc lập ở Donbass, điều mà Matxcơva luôn bác bỏ. Trong cuộc xung đột này, điện Kremlin muốn tổ chức đàm phán trực tiếp giữa chính quyền Ukraina và chính quyền vùng Donbass - vốn không được quốc tế nhìn nhận. »

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20171224-nga-chi-trich-my-vien-tro-quan-su-cho-ukraina

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.