dimanche 17 décembre 2017

Lê Diễn Đức – Hãy ngậm ngùi điều đó với kiếp sống này



Còn nhớ trong năm 2015, anh Nguyễn Vũ Bình (blogger của RFA) - người có nhiều bài phân tích về nợ công, nợ xấu của Việt Nam - tin chắc rằng, trong năm 2016 sẽ có biến động chính trị lớn vì kinh tế suy sụp. Anh Bình và tôi cá độ với nhau rằng, nếu đúng như thế, 10 năm sau tôi không được về Việt Nam, còn anh Bình thì gác bút. 

Khoảng giữa tháng 9 năm 2016, anh Bình lặng lẽ unfriend tôi và lời cá độ trở thành vô nghĩa. Unfriend có thể vì quan điểm của tôi khác với anh Bình, nhưng cũng có thể, biết thua nên anh Bình đã ‘’bỏ của chạy lấy người’’

Năm 2017 đã sắp hết. Cuộc chiến chống tham nhũng và cũng cố quyền lực của ông Nguyễn Phú Trọng càng trở nên quyết liệt. Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng trên 6% và VN vẫn là nơi thu hút hấp dẫn đầu tư nước ngoài. Kiều hối tuy có giảm chút ít nhưng vẫn chạy về với số lượng nhiều tỉ đôla, mà hơn 60% từ Mỹ. Các tổ chức tài chính thế giới cũng như Mỹ cam kết tiếp tục hỗ trợ VN tín dụng để phát triển.

Những người bất đồng chính kiến hoạt động dân chủ, nhân quyền ngày một rơi rụng vì bị bắt giữ với những bản án ngày càng khắc nghiệt. Việc nhân rộng tinh thần tranh đấu dường như bế tắc. Các nhóm ‘’xã hội dân sự’’ bé nhỏ, rời rạc, không thu hút được các thành phần xã hội khác nhau tham gia...

Ở Việt Nam hiện tại không còn là chế độ cộng sản đúng nghĩa ; mà là hệ thống độc tài toàn trị, độc đảng cầm quyền, với nền kinh tế mở. Đấy mới là cái khó nhất cho cuộc tranh đấu hiện thời. Hệ thống chính trị này, tuy có nhiều bất công và tham nhũng tràn lan, nhưng nó cũng làm thỏa mãn khá nhiều nhu cầu vật chất, giải trí của người dân. 

Mới đây tranh luận với ông Nguyễn Gia Kiểng, một người được cho là cây lý luận của ''Tập hợp Dân Chủ Đa Nguyên'' tại Paris, tôi có nói rằng, tôi đã nói với anh Bùi Tín vào mùa hè năm 2013 rằng, anh sống khỏe, sống lâu nhưng chắc chắn cuộc đời anh sẽ không nhìn thấy sự sụp đổ của ĐCSVN. Anh Kiểng cũng vậy, năm nay đã ngoài 70, hãy ngậm ngùi điều đó với kiếp sống này!

FB LÊ DIỄN ĐỨC 15.12.2017 (Tựa do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.