jeudi 28 décembre 2017

Giáng Sinh : Căng thẳng Jerusalem ảnh hưởng đến Thánh lễ nửa đêm ở Bêlem

Ông già Noel tại Bêlem, 24/12/2017.

Hàng tỉ người Công giáo trên thế giới ngày 24/12/2017 mừng lễ Giáng Sinh. Tuy nhiên tại Bêlem, nơi Chúa hài đồng sinh ra đời, các lễ hội lại bị ảnh hưởng bởi tình trạng căng thẳng sau khi Hoa Kỳ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.
Quyết định đơn phương của tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây ra những cuộc biểu tình gần như hàng ngày tại lãnh thổ Palestine, kể cả tại Bêlem ở vùng Cisjordanie bị chiếm đóng, nơi các giáo dân sẽ dự thánh lễ nửa đêm tại thánh đường Giáng Sinh.

Những người nước ngoài đến hành hương vốn đông đảo mỗi dịp Noel lại trở nên hiếm hoi trong những ngày gần đây tại Bêlem. Tổng giám mục Pierbattista Pizzaballa cho biết từ hôm 6/12 đến nay đã có khoảng mấy chục nhóm hủy chuyến. 

Một phát ngôn viên cảnh sát Israel nói rằng họ sẽ tăng cường thêm nhiều đơn vị tại Jerusalem và các ngõ vào Bêlem, để bảo đảm an ninh cho « hàng ngàn du khách và người hành hương ».

Đối với người Palestine, việc công nhận Jerusalem là thủ đô Israel không chỉ ảnh hưởng đến việc thương lượng về tình trạng thành phố này, mà còn chối bỏ đặc thù Ả Rập của vùng Đông Jerusalem bị Israel chiếm đóng, đồng thời còn dập tắt khát vọng của họ một ngày nào đó lập được thủ đô của Nhà nước Palestine tương lai tại đây.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20171224-giang-sinh-cang-thang-tai-jerusalem-anh-huong-den-thanh-le-nua-dem-belem

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.