mardi 21 novembre 2017

Zimbabwe: Robert Mugabe từ chức tổng thống (video)



Dân chúng Zimbabwe đổ ra đường sau khi tổng thống Mugabe từ chức, ngày 21/11/2017. Ảnh Reuters
(Le Monde, Franceinfo 21/11/2017) Trong lúc Quốc hội xem xét thủ tục truất phế vị tổng thống đã cầm quyền từ 37 năm qua, ông Robert Mugabe đã gởi thư loan báo từ chức.

Tổng thống Zimbabwe hôm nay 21/11/2017 đã từ chức, theo thông báo của chủ tịch Quốc hội trong phiên họp bất thường tại Harare để bàn bạc về việc truất phế ông Robert Mugabe.

Quốc hội Zimbabwe họp bàn việc truất phế ông Mugabe, 21/11/2017.
Ông Jacob Mudenda đọc lên lá thư của ông Mugabe, trong những tiếng vỗ tay : « Tôi, Robert Gabriel Mugabe (…) chính thức từ bỏ chức vụ tổng thống Cộng hòa Zimbabwe ngay lập tức. Tôi tự nguyện chọn lựa việc này. Quyết định từ chức là do ý nguyện của tôi về sự chuyển giao quyền lực ôn hòa, không bạo lực ».

Người dân yêu cầu Quốc hội truất phế tổng thống.
Loan báo từ chức của ông Mugabe ngay tức khắc được mừng bằng những hồi kèn vang rền tại thủ đô Harare. Từ khi quân đội can thiệp cách đây một tuần, do vụ cách chức phó tổng thống Emmerson Mnangagwa, tổng thống Mugabe lần lượt bị mất đi những người ủng hộ.

Tổng thống Mugabe ngủ gục tại hội nghị Liên Hiệp Quốc.
Là người hùng trong cuộc chiến giành độc lập, Robert Mugabe lãnh đạo đất nước bằng bàn tay sắt, bóp nghẹt đối lập và làm suy sụp nền kinh tế đất nước.


Zimbabwe có trữ lượng thứ nhì thế giới về bạch kim, và có các mỏ kim cương, vàng, chrome, nickel. Nhưng trên 70% người Zimbabwe sống dưới ngưỡng nghèo khó, chỉ có 5% có một việc làm chính thức.

Tại thủ đô Harare, 21/11/2017. Ảnh Reuters.

Cảnh dân chúng thủ đô Harare vui mừng : 


 (Các ảnh trong bài của đặc phái viên Le Monde, Jean-Philippe Remy)


Trước đó, người dân biểu tình theo lời kêu gọi của các cựu chiến binh :

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.