samedi 18 novembre 2017

Zimbabwe: Hàng ngàn người biểu tình đòi tổng thống Mugabe ra đi

Người dân thủ đô Harare biểu tình ngày 18/11/2017 đòi tổng thống Zimbabwe, ông Mugabe từ chức.

Hôm nay 18/11/2017 hàng ngàn người Zimbabwe đã đổ ra các đường phố thủ đô Harare để đòi hỏi tổng thống Robert Mugabe phải ra đi. Đảng Zanu-PF của chính ông Mugabe, được sự ủng hộ của quân đội, đã yêu cầu ông từ chức.
Người dân biểu tình một cách ôn hòa, theo lời kêu gọi của các cựu chiến binh Zimbabwe và các phong trào xã hội dân sự, trong đó có phong trào ThisFlag của mục sư Ewan Mawarire – một trong những nhân tố chính của lực lượng chống Mugabe đã bị đàn áp năm 2016. Các quân nhân hiện diện trên đường phố Harare, nhưng được người biểu tình chào đón, có người còn mang biểu ngữ có chân dung tổng tham mưu trưởng quân đội Constantino Chiwenga.


Quân đội Zimbabwe từ hôm thứ Tư 15/11 đã nắm lấy quyền hành, quản thúc tổng thống Robert Mugabe. Sự can thiệp của quân đội là một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử chính trị nước này. Vị tổng thống 93 tuổi đang bị cô lập : sau quân đội, đến lượt giới cựu chiến binh và các tổ chức đảng ở địa phương lần lượt  bỏ rơi ông vào tối qua.

Theo tờ The Herald, cơ quan truyền thông chính thức của Nhà nước, đảng Zanu-PF cầm quyền đã yêu cầu ông Mugabe từ chức. Một quan chức cao cấp giấu tên nói với Reuters, nếu Mugabe nhất định bám ghế, đảng sẽ có cách buộc ông phải ra đi vào Chủ nhật 19/11, sau đó tiến hành thủ tục truất phế vào thứ Ba 21/11.

Tổng thống Robert Mugabe hôm qua lần đầu tiên đã xuất hiện trước công chúng, trong một buổi lễ trao bằng tốt nghiệp đại học ở Harare. Anthoni Van Nieuwkerk, giáo sư trường đại học Witwatersrand ở Johannesburg nói với AFP, quân đội cho phép ông ra khỏi nơi quản thúc nhằm tỏ ra tôn trọng Mugabe, trong khi chờ đợi tìm ra giải pháp. Hiện nay các cuộc thương lượng vẫn giậm chân tại chỗ vì tổng thống Mugabe nhất quyết không rời ghế.

Thời kỳ trị vì của Mugabe từ năm 1980 đến nay được đánh dấu bằng việc trấn áp đối lập, trong khi đất nước bị khủng hoảng kinh tế : 90% dân số trong độ tuổi lao động bị thất nghiệp.

Theo giới quan sát, chính tham vọng chính trị của bà vợ là Grace Mugabe đã khiến ông Robert Mugabe lần này phải rơi đài. Tuần trước ông Mugabe đã cách chức phó tổng thống Emmerson Mnangagwa, theo lời xúi giục của bà – phu nhân tổng thống mang biệt danh « Gucci Grace » vì thói quen xa xỉ.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20171118-zimbabwe-hang-ngan-nguoi-bieu-tinh-doi-tong-thong-mugabe-ra-di

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.