jeudi 9 novembre 2017

Miến Điện: Áp lực Liên Hiệp Quốc bất lợi cho việc hồi hương người Rohingya

Trẻ em Rohingya tị nạn chen chúc chờ lấy nước sinh hoạt, 05/11/2017.

Áp lực của Liên Hiệp Quốc lên Miến Điện trong cuộc khủng hoảng Rohingya có thể làm phương hại đến việc hồi hương hàng trăm ngàn người thiểu số theo đạo Hồi đang tị nạn tại Bangladesh. Chính phủ của bà Aung San Suu Kyi hôm nay, 08/11/2017, cảnh báo như trên.
Hôm thứ Hai 6/11, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi Miến Điện ngưng chiến dịch quân sự tại bang Rakhine ở miền tây, nơi người Rohingya sinh sống, và cho phép hàng trăm ngàn người tị nạn được quay về.

Trong một thông cáo, chính quyền do giải Nobel Hòa bình lãnh đạo (dù trên danh nghĩa bà Aung San Suu Kyi chỉ là ngoại trưởng) nói rằng lời kêu gọi trên « đã bỏ qua sự kiện là các vấn đề mà Miến Điện và Bangladesh phải đối đầu hiện nay chỉ có thể được giải quyết theo cách song phương ». Tuyên bố của Hội đồng Bảo an « có thể gây thiệt hại nặng nề cho việc thương thảo giữa hai nước » về việc hồi hương người tị nạn.

Tuy nhiên, các cuộc thương lượng giữa Răngun và Dacca từ nhiều tuần qua vẫn dậm chân tại chỗ. Trong khi đó 900.000 người Rohingya tị nạn đang phải chen chúc trong các lều trại bẩn thỉu ở miền nam Bangladesh. Cuộc di tản ồ ạt của 600.000 người Rohingya vào cuối tháng Tám được Liên Hiệp Quốc đánh giá là một cuộc « thanh lọc chủng tộc ».

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ thăm Miến Điện vào ngày 15/11, gặp bà Aung San Suu Kyi và tổng tham mưu trưởng quân đội Min Aung Hlaing. Trước đó, một nhóm dân biểu Hạ viện Hoa Kỳ đã đệ trình một dự luật trừng phạt quân đội Miến Điện và nhiều tướng lãnh.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20171108-mien-dien-cho-rang-ap-luc-lien-hiep-quoc-khong-co-loi-cho-viec-hoi-huong-nguoi-rohin

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.