dimanche 26 novembre 2017

Lại Nguyên Ân - Không mạt sát nhưng có quyền bình phẩm



Trong tư cách chuyên gia, những hoạt động như soạn thảo một hệ thống ký âm mới cho tiếng Việt, là đề tài có thể hiểu được. 

Nhưng đề xuất này lại động đến một công cụ mang tính toàn dân, tức là cái ngôn ngữ đang được gần 100 triệu người sử dụng, lại là thứ văn tự đã được cộng đồng này sử dụng 150 năm, đã sản sinh ra hàng tỉ đơn vị văn bản viết tương ứng. 

Về mặt đó, đề xuất của Bùi Hiền có ý nghĩ xóa bỏ, số toẹt toàn bộ di sản chữ viết đã có sau 150 năm, vì nếu cộng đồng chuyển sang dùng hệ ký âm này thì toàn bộ đống di sản kể trên sẽ là đống vật liệu vứt đi khi không ai còn đọc được hiểu được nữa. 

Tất nhiên có thể thấy, sẽ không chính quyền nào dám áp dụng đề xuất không tưởng này, vì sẽ tốn vô cùng nhiều tiền của, sẽ gây khó cho toàn bộ các hoạt động sản xuất, trao đổi giữa người ta với nhau mà có sử dụng chữ viết. 

Cho nên nếu việc nghiên cứu, đề xuất mọi thứ -- là quyền của người nghiên cứu-phát minh, thì cũng cần thấy, trong tiềm năng, có những đề xuất-phát minh -- như loại đề xuất này -- mang tính thảm họa cho cộng đồng dân tộc Việt. Ngôn ngữ là hiện tượng xã hội, là hệ thống hoạt toàn xã hội, chứ không phải là một hệ thống quản trị một cỗ máy trong tay một số thợ biết nghề.

Người ta cũng nên đưa ra sự nhận diện loại chuyên gia kiểu này là ứng với tâm thế chính trị nào, sản phẩm của nền học vấn nào, ứng với loại người nào trong mỗi xã hội dân tộc ?

(FB LẠI NGUYÊN ÂN 25/11/2017)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.