vendredi 24 novembre 2017

Bắc Triều Tiên thay tất cả lính biên phòng sau vụ đào thoát



Công nhân đang đào hào gần giới tuyến, dưới sự giám sát của lính Bắc Triều Tiên, 22/11/2017.
(AFP 24/11/2017) Sau vụ đào thoát của một người lính Bắc Triều Tiên, được các camera giám sát của Hàn Quốc ghi lại, chế độ Bình Nhưỡng đã thay thế toàn bộ lính biên phòng tại khu vực biên giới.

Vụ đào ngũ đầy kịch tính của một người lính vào tuần rồi đã tác động đến Bắc Triều Tiên. Bình Nhưỡng vừa thuyên chuyển mấy chục lính biên phòng canh gác biên giới với Hàn Quốc.

Tờ Chosun Ilbo, dẫn các nguồn tin chính phủ cho biết : « Chúng tôi nhận ra những dấu hiệu cho thấy tất cả lính biên phòng Bắc Triều Tiên canh gác ở khu vực an ninh chung (JSA) đều đã bị thay thế ngay lập tức sau vụ đào thoát ».

Nhật báo có trụ sở tại Seoul giải thích, bình thường có khoảng 35 đến 40 lính biên phòng Bắc Triều Tiên làm nhiệm vụ tại JSA thuộc Bàn Môn Điếm,  khu vực duy nhất của vùng phi quân sự (DMZ) chia cắt hai nước Triều Tiên mà hai quân đội thù địch đối diện nhau. « Có thể là những người lính này đã bị quy trách nhiệm không ngăn được vụ đào thoát ».

Ngoài ra, có lẽ nhằm ngăn trở những vụ đào ngũ mới, quân đội Bắc Triều Tiên đã bắt đầu củng cố khu vực mà người lính trên đã vượt qua. Một bức ảnh do ông Marc Knapper, đại sứ lâm thời Hoa Kỳ tại Hàn Quốc đăng trên Twitter cho thấy sáu công nhân đang đào một hào sâu phía bên kia giới tuyến, dưới sự giám sát của ba quân nhân.

Bắc Triều Tiên cũng đã đóng lại chiếc cầu dẫn đến Bàn Môn Điếm, mà người lính đào ngũ đã vượt qua bằng xe jeep mà không bị chận lại – theo một nguồn tin quân sự Hàn Quốc được Chosun Ilbo trích dẫn.


Người lính 24 tuổi được mệnh danh là « Oh », vẫn đang nằm viện tại Hàn Quốc. Trong cuộc chạy trốn hôm 13/11, anh bị trúng ít nhất bốn phát đạn từ những người lính biên phòng Bắc Triều Tiên rượt đuổi.

Việc lính Bắc Triều Tiên trốn sang Hàn Quốc thông qua JSA, một điểm du lịch thu hút rất nhiều khách ngoại quốc, là chuyện rất hiếm hoi.

Các hình ảnh camera được tiết lộ hôm thứ Tư 22/11 cho thấy một chiếc xe jeep phóng rất nhanh trên một con đường vắng vẻ từ phía Bắc sang khu vực Bàn Môn Điếm, rồi dừng lại gần đường biên giới. Sau đó một người lính ra khỏi xe, chạy sang phía Hàn Quốc, dưới lằn đạn của các đồng đội.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.