samedi 21 octobre 2017

Tuần duyên Hàn Quốc có thể nổ súng vào tàu Trung Quốc đánh cá lậu

Tàu đánh cá trái phép của Trung Quốc bị lực lượng tuần duyên Hàn Quốc bắt giữ, neo tại cảng Incheon ngày 09/10/2016. Ảnh tư liệu.

Lực lượng tuần duyên Hàn Quốc từ nay có thể sử dụng vũ khí để đối phó với các tàu Trung Quốc đánh cá bất hợp pháp, nếu các tàu này có vẻ sẵn sàng tấn công hoặc phản ứng lại khi bị kiểm tra. Đài phát thanh truyền hình Hàn Quốc Arirang cho biết như trên, theo một tu chính án bắt đầu có hiệu lực từ hôm 20/10/2017.
Đạo luật mới có mục đích cải thiện năng lực can thiệp trên biển của cảnh sát tuần duyên, để đối phó với các tàu Trung Quốc đánh cá bất hợp pháp tại vùng biển Hàn Quốc, thường có phản ứng thô bạo với lực lượng chấp pháp.

Cho đến nay, việc sử dụng vũ khí chỉ được cho phép trong trường hợp các tàu của lực lượng tuần duyên bị tấn công. 

Luật mới cũng dự kiến các bản án đến một năm tù hoặc phạt vạ đến 10 triệu won (khoảng 88.000 đô la) đối với thủy thủ đoàn nào từ chối cho kiểm tra mà không có lý do chính đáng.

Còn tại Ấn Độ, các ngư dân hành nghề ở cảng Kasimedu hôm qua đã từ chối ra khơi, để phản đối việc các tàu cá Trung Quốc có công suất lớn giành hết ngư trường của họ mà không bị trừng phạt. 

Tờ Times of India cho biết, các tàu cá này trang bị động cơ 840 cm3, chạy rất nhanh, thu được lượng cá gấp 10 lần tàu bình thường. Tuy đã bị cấm từ năm ngoái, nhưng chính quyền địa phương vẫn để yên cho hoạt động. Ngư dân các tàu Trung Quốc sẽ càn quét hết hải sản, khiến họ thất nghiệp đồng thời xâm hại đến hệ sinh thái biển.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20171021-tuan-duyen-han-quoc-co-the-no-sung-vao-tau-trung-quoc-danh-ca-lau

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.