samedi 21 octobre 2017

Tổng thống Venezuela đe dọa hủy kết quả bầu cử tại 5 bang đối lập

Tổng thống Venezuela, Nicolás Maduro cùng với các thống đốc vừa được bầu trong cuộc họp báo tại Dinh tổng thống Miraflores ngày 17/10/2017.

Tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro hôm 20/10/2017, đe dọa hủy bỏ kết quả bầu cử tại năm bang mà các ứng cử viên đối lập giành chiến thắng, nếu các tân thống đốc từ chối tuyên thệ trước Quốc hội lập hiến do ông Maduro dựng lên.
Trong bài diễn văn đọc trên truyền hình sau thành công bất ngờ của đảng cầm quyền tại 18/23 bang vào cuối tuần trước, ông Nicolas Maduro cảnh báo là các thống đốc không có chọn lựa nào khác, ngoài việc nhìn nhận tính chính danh của Quốc hội lập hiến. Quốc hội này có quyền lực rộng lớn, được bầu lên trong cuộc bầu cử bị phe đối lập tẩy chay, và sau đó đã vô hiệu hóa Nghị viện đang do đối lập chiếm đa số. 

Tổng thống Maduro đe dọa sẽ tổ chức bầu cử lại tại các bang có thống đốc không chịu tuyên thệ. Như vậy đối lập có nguy cơ bị mất 5 bang đang kiểm soát, sau khi tẩy chay buổi lễ tuyên thệ trước Quốc hội lập hiến hôm thứ Tư 18/10. 

Phe đối lập tố cáo bầu cử gian lận, các cuộc thăm dò trước đó cho thấy phong trào Bàn tròn vì Đoàn kết Dân chủ (MUD) chiến thắng tại 11 đến 18 bang. Không có quan sát viên quốc tế nào được chấp nhận. 

Hoa Kỳ, Liên hiệp Châu Âu và hơn một chục quốc gia châu Mỹ la-tinh đặt nghi vấn về kết quả bầu cử, yêu cầu kiểm toán độc lập ; còn ông Maduro khẳng định hệ thống bầu cử Venezuela là một trong những hệ thống bảo đảm nhất thế giới.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20171021-tong-thong-venezuela-de-doa-huy-ket-qua-bau-cu-tai-5-bang-doi-lap

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.